Đi link bài viết thế nào cho hiệu quả luôn là thắc mắc của rất nhiều SEO mới. Bởi vì dù là Internal link hay External Link thì chúng đều đóng một vai trò giúp bạn viết của bạn có một thứ hạng tốt trên bảng kết quả công cụ tìm kiếm. Nếu như bạn đang thắc mắc cũng như băn khoăn chưa biết đi link thế nào cho hiệu quả thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được muabacklink.vn bật mí nhé!
Link là gì? Bật mí vai trò quan trọng của Link đối với SEO
Trước khi tìm hiểu cách đi link hiệu quả, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua về link là gì. Hiểu một cách đơn giản thì link là một liên kết cầu nối giữa trang Web này và với những trang Web kia. Link có thể kết nối đến những trang trong cùng với một website với nhau – được gọi là Internal link. Hoặc có trường hợp Link sẽ dẫn người dùng đưa ra một trang của website khác – Được gọi là External Link.
Theo đó Internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ sẽ có tác dụng tăng điều hướng cho những người dùng. Giúp kéo dài khoảng thời gian mà họ ở trên mỗi trang cũng như những điều hướng Website theo hướng có lợi. Và điều này sẽ làm tăng tính hiệu quả của SEO Onpage bởi chúng cải thiện tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ bỏ trang. Từ đó giúp tăng tính trải nghiệm cho trang đích và giúp trang Website cải thiện được điểm chất lượng, tăng tính xếp hạng trên những thanh công cụ tìm kiếm.
Còn External Link hay còn được gọi là liên kết ngoài lại là công cụ hữu hiệu của SEO Offpage (còn được gọi là backlink). Mục đích chính của việc sử dụng loại link này là làm tăng độ phổ biến của mỗi website giúp bạn có tỷ lệ nhấp chuột vào những trang web cao. Lấy đơn giản là, nếu như có nhiều site trỏ đến web của bạn thì Website của bạn sẽ càng có nhiều người biết đến hơn. Và vì thế mà trang Web của bạn sẽ có nhiều cơ hội để đạt thứ hạng cao trên thanh kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: SEO là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SEO 2022
Như vậy có thể thấy:
- Việc đi link phù hợp sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng và đây cũng được xem như lời giới thiệu tốt giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang tìm kiếm.
- Nếu đi link không phù hợp, vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của bộ máy tìm kiếm thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến uy tín và khả năng cạnh tranh thứ hạng của website.
Các quy tắc đi link hiệu quả trong bài viết cần ghi nhớ
Chắc hẳn qua những chia sẻ ở trên, bạn cũng đã phần nào hiểu được link đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với từ khóa, bài viết cũng như Website. Link chỉ thực sự mang đến những tín hiệu tốt cho Website của bạn nếu như đi link phù hợp và đúng cách. Dưới đây là một số quy tắc đi link trong bài viết mà bạn cần ghi nhớ:
Lựa chọn cách đi link phù hợp
Nếu trong quá trình đăng tải bài viết, bạn không chú ý đến link, không đặt link hoặc đặt link sai cách sẽ khiến cho điểm SEO của bài viết không cao. Và từ đó từ khóa, bài viết sẽ không đạt hiệu quả. Còn trong trường hợp bạn đặt quá nhiều link thì điều này sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên khó đọc hơn, khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Ngược lại nếu không có bất cứ link nào thì người đọc chỉ đọc lướt bài rồi thoát ra. Từ đó khiến cho thời gian duy trì trên web bị thấp, mất đi các traffic cần có. Chính vì vậy có thể thấy lựa chọn cách đi link phù hợp đóng vai trò quan trọng như thế nào.
Bạn có thể lựa chọn một trong những cách đi link sau cho bài viết của mình:
- Link về trang chủ – Homepage
- Link về bài đã đăng tải trước đó trên website
- Link về Category – Chuyên mục mẹ của nó
- Link về Category khác Category mẹ của nó
- Link về các bài viết trong cùng Category khác phân mục với nó
- Link về chính bài viết đó.
Thêm link vào bài viết cần dựa vào nhu cầu của người đọc
Các link được đặt trong bài viết là phương pháp tốt nhất giúp gia tăng lượng truy cập gián tiếp (referral traffic) cho website của bạn một cách tự nhiên. Bởi vì người dùng chỉ nhấp vào các đường dẫn mà họ thực sự quan tâm. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc thêm link vào bài viết một cách “vô tội vạ”, sai cách không những không mang tới hiệu quả mà còn làm giảm sự hài lòng của khách hàng đối với bài viết.
Vì vậy, trước khi quyết định đặt link vào trong bài viết, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu người đọc thực sự muốn tìm thấy điều gì trong nội dung của bạn. Đúng lúc họ tìm thấy, thì hãy thêm vào một link để họ tìm thấy nhiều thông tin bổ ích hơn nữa!
Những lưu ý quan trọng khi đi link
Chỉ đi link khi thực sự cần thiết
Đi link không liên quan tới chủ đề bài viết là một loại lỗi sơ đẳng. Ngoài ra việc bạn cố tình đi link để đánh lừa người đọc là điều cấm kỵ và rất không nên nhé! Đừng để người đọc click vào link đọc thêm mà lại ra link mua hàng. Bạn đang xúc phạm người đọc và khiến họ khó chịu đó!
Đừng đi link quá tham
Nếu một bài viết có 300 từ mà bạn đi tới 10 link thì người đọc sẽ đọc gì ở bài viết và liệu họ có cảm thấy khó chịu không? Chắc chắn tâm trạng của người đọc ngay lúc này sẽ thấy thật khó chịu và họ chỉ muốn nhanh chóng thoát khỏi bài viết ngay lập tức. Khi bài viết của bạn không những không mang tới cho người đọc những thông tin hữu ích mà tỷ lệ thoát trang còn tăng thì chắc chắn, bài viết sẽ thật khó có cơ hội lọt Top đầu trên trang kết quả tìm kiếm.
Đi link đóng vai trò quan trọng giúp tăng thứ hạng website, nhưng đừng quá lạm dụng nó một cách quá mức. Theo đó hãy đa dạng hóa nguồn link, traffic, content…và hãy thêm link vào bài viết một cách thật “tự nhiên” để mang tới cho người đọc những trải nghiệm tốt nhất và cũng tránh được Google phạt.
Vị trí đi link hiệu quả:
Có 2 vị trí đi link hiệu quả được nhiều SEOer áp dụng hiện nay mà bạn có thể tham khảo là:
- Breadcrumbs: Đây là dạng link đường dẫn, breadcrumbs giúp bạn xác định được nhanh được vị trí của bài viết đang đọc. Và dễ dàng click vào link trên breadcrumbs để quay về category mẹ của bài viết để tiếp tục xem các bài viết có cùng chủ đề.
- Link “Trước” và link “Tiếp theo”: Hai link này giúp người đọc xem tiếp được bài viết kế hoặc quay lại một bài trước đó theo dòng thời gian. Hai link này đặc biệt có ích khi người đọc đang xem bài viết là một phần của chủ đề có dạng các phần bao gồm: Phần 1, phần 2, phần 3…
Các mô hình đi link hiệu quả
Một số mô hình đi link hiệu quả hiện nay mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào trong bài viết của mình bao gồm:
- Liên kết bánh xe (Link Wheel): Các trang liên kết với một trang trung tâm và tám trang vệ tinh khác.
- Liên kết kim tự tháp (Link Pyramid): Cấu trúc của một liên kết kim tự tháp 1-2-3 cùng với 8 vệ tinh.
- Liên kết web (Link web): Cấu trúc của một trang web là liên kết với một trang mục tiêu và tám trang vệ tinh. Và mỗi trang vệ tinh được liên kết đến các trang mục tiêu Z và các trang khác.
- Liên kết sao (Link Star): Cấu trúc của các site liên kết đến site mục tiêu và không có sự liên kết đến một site thứ 3.
- Chuỗi liên kết (Link Chain): Cấu trúc của mô hình link này là một trung tâm và tám pages vệ tinh. Trong đó trang vệ tinh cuối cùng chỉ linking về site mục tiêu.
Tổng kết
Trên đây là bật mí một số thông tin về quy tắc đi link cũng như những lưu ý quan trọng khi đi link không nên bỏ lỡ mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về cách đi link hiệu quả cho người mới ở bài viết mang tới cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích!