Google Analytics đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đo lường, theo dõi và cải thiện chất lượng website. Thực tế thì, có không ít Website đã có thể cải thiện traffic và mở rộng thương hiệu của mình nhờ vào các dữ liệu mà Google Analytics cung cấp. Vậy cách dùng Google analytics hiệu quả là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được muabacklink.vn bật mí những chức năng cũng như cách sử dụng Google analytics hiệu quả nhé!
Google analytics là gì?
Google Analytics là công cụ đắc lực hỗ trợ quá trình theo dõi, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập của website. Mục đích khi Google phát triển công cụ Google Analytics là hỗ trợ các quản trị viên website trong việc kiểm tra tổng thể tình trạng của website để từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện, thay đổi sao phù hợp.
Google analytics hoạt động như thế nào?
Google Analytic có cách thức hoạt động khá đơn giản. Theo đó khi hệ thống này đặt một dòng mã theo dõi vào Website của bạn, bản ghi mã dòng code sẽ nhanh chóng ghi lại những hành vi của người dùng cùng với đó là các thuộc tính khác như tuổi, giới tính, sở thích của người dùng đó. Sau đó, chúng sẽ gửi tất cả những thông tin vừa được tổng hợp đến GA (Google Analytics).
Sau khi nhận được dữ liệu, lúc này google analytics sẽ có nhiệm vụ tổng hợp lại dữ liệu được thu thập từ website của bạn theo nhiều cách và chủ yếu bằng 4 cấp như sau:
- Cấp độ người dùng – Cách này có liên quan đến hoạt động của mỗi user
- Cấp phiên – Lượt mỗi người dùng riêng biệt ghé thăm vào website của bạn
- Cấp số trang – Mỗi trang đã truy cập
- Sức sự kiện – Nút click, lượt xem bài viết, video.
Những chức năng nổi bật và hữu ích của Google analytics
Phân tích lưu lượng truy cập
Một trong những chức năng nổi bật nhất của công cụ Google analytics không thể không kể tới phân tích lưu lượng truy cập. Theo đó các số liệu về nhân khẩu học cũng được Google Analytic đưa vào để phân tích lưu lượng khách truy cập. Qua các dữ liệu như: giới tính, sở thích, vị trí địa lý, độ tuổi.. nhờ vào máy chủ định vị hoặc cookies của người dùng mà Google Analytic có thể dễ dàng thu thập được những thông tin trên.
Hỗ trợ thống kê dữ liệu theo khung thời gian thực
Đây là tính năng được các SEOer vô cùng chú trọng và yêu thích. Theo đó với chức năng này bạn có thể theo dõi được số lượng người truy cập website tại thời điểm kiểm tra. Qua các dữ liệu được Google Analytic thống kê theo khung thời gian thực, bạn có thể biết được đâu là thời điểm vàng hay đâu là thời điểm có nhiều người truy cập cao nhất. Từ việc thống kê được dữ liệu người truy cập theo khung thời gian thực, bạn có thể triển khai những chiến lược phù hợp.
Thu thập thông tin về ngôn ngữ, thiết bị người dùng sử dụng
Bên cạnh việc cung cấp các thông tin có liên quan đến lưu lượng truy cập của người dùng trên website, công cụ Google Analytic còn cho phép nhà quản trị Web biết được các thông tin người dùng đến với website mình bằng những kênh nào. Khi đã có được những thông tin quan trọng này, bạn sẽ chọn được chiến lược nội dung phù hợp để từ đó nhằm tiếp cận được tối đa lượng khách hàng của mình.
Theo dõi thói quen người dùng trên website
Theo dõi thói quen của người dùng trên website cũng là một trong những chức năng tuyệt vời mà công cụ Google Analytic mang đến cho người quản trị website. Theo đó với chức năng này, google analytics sẽ đưa ra cho bạn một báo cáo chi tiết về số lần xem trang, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên web là bao nhiêu. Từ những dữ liệu về thói quen của người dùng được Google Analytic, nhà quản trị Web sẽ biết được cải thiện những phần nào hay cần tập trung những nội dung gì của website.
Các chỉ số quan trọng trên Google analytics không nên bỏ lỡ
Các chỉ số mà Google Analytics cung cấp sẽ giúp nhà quản trị Web có thể đo lường và kiểm tra được tình trạng hiện tại của website. Từ những thông tin này, nhà quản trị Web có có những kế hoạch chỉnh sửa hợp lý để tối ưu website và từ đó mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình. Dưới đây là một số chỉ số quan trọng trên Google analytics mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:
Người dùng (User)
Người dùng (User) là chỉ số cơ bản nhất thể hiện số người dùng đã vào website trong một khoảng thời gian nào đó. Mỗi người dùng sẽ có cho mình một mã Client ID riêng.
Phiên truy cập (Session)
Phiên truy cập (Session) là một chuỗi các thao tác mà người dùng tương tác với website. Nếu như người dùng truy cập vào website nhưng không có tương tác và thoát ra sau đó thì người ta gọi đó là phiên trang đơn. Theo đó phiên trang đơn có thời lượng phiên = 0. Session là chỉ số cho bạn biết được tổng số lần người dùng truy cập và có tương tác với website. Một người dùng có nhiều phiên truy cập cũng đồng nghĩa với việc họ đã quay lại website bạn nhiều lần. Và đây là một dấu hiệu vô cùng tốt đối với Website của bạn.
Số lần xem trang (Pageview)
Số lần xem trang (Pageview) là tổng số trang được xem bởi tất cả những người truy cập. Theo đó chỉ số này dùng để chỉ những người dùng truy cập vào trang dù không có tương tác hoặc thoát ra ngay vẫn được tính là 1 lần xem trang.
Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)
Thời gian trung bình của phiên cho biết được khoảng thời gian mà một người dùng hoạt động trên website của bạn. Thời trang trung bình của phiên càng cao thì sẽ càng chứng tỏ được website của bạn cung cấp thông tin, nội dung hữu ích cho người đọc. Và từ đó giúp thu hút người dùng ở lại Website lâu hơn.
Công thức tính thời gian trung bình của phiên sẽ là: Thời gian trung bình của phiên = Tổng thời lượng tất cả phiên/Tổng số phiên.
Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)
Số trang/phiên hay còn được gọi là Avg. pageviews per sessions, là chỉ số dùng để chỉ lượng trang trung bình người dùng xem trong một phiên.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Tỷ lệ chuyển đổi của website được tính khi có người dùng truy cập vào trang Web và thực hiện hành động đúng mục đích của bạn như:
- Truy cập vào website và mua hàng
- Truy cập vào website và để lại thông tin liên hệ.
Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Tỷ lệ thoát trang cho nhà quản trị Web biết được số lần người dùng truy cập vào website và thoát ra nhưng không thực hiện bất kì một thao tác hay hành động nào. Tỷ lệ thoát trang cũng cho bạn nhận biết được những nội dung trên website của bạn có tốt hay không. Nếu như tỷ lệ thoát trang cao thì Google sẽ đánh giá thấp website của bạn.
Xem ngay: Bật mí Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất hiện nay
Bật mí cách sử dụng Google analytics hiệu quả
Cách sử dụng Google analytics hiệu quả hiệu quả như thế nào là thắc mắc của khá nhiều chuyên gia SEO. Và dưới đây là bật mí cách sử dụng Google analytics hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:
- Cách xem số lượng người dùng (User): Đầu tiên bạn chọn đối tượng => Tổng quan => Người dùng.
- Cách xem tỷ lệ thoát (Bounce Rate): Chọn đối tượng => Tổng quan => Tỷ lệ thoát trang.
- Cách xem thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions): Chọn đối tượng => Tổng quan => Thời gian trung bình của phiên.
- Cách xem số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions): Chọn đối tượng => Tổng quan => Số trang/phiên.
- Cách xem số lần xem trang (Pageview): Chọn đối tượng => Tổng quan => Số lần xem trang.
- Cách xem phiên truy cập (Session): Chọn đối tượng => Tổng quan => Số phiên.
- Cách xem số lượng người dùng (User): Chọn đối tượng => Tổng quan => Người dùng.
Tổng kết
Google Analytics là một công cụ phân tích website vô cùng hữu ích giúp các quản trị viên website có thể theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch, chiến lược tốt hơn. Trên đây là một số thông tin về Google analytics là gì và cách dùng Google analytics hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về Google analytics ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!