(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Hướng dẫn sử dụng ahrefs chi tiết nhất từ A-Z

Đối với những người làm SEO, Ahrefs là một công cụ phổ biến và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình làm SEO. Nhiều chuyên gia SEO còn xem đây là cánh tay phải đắc lực không thể thiếu. Vậy cách sử dụng công cụ Ahrefs là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được muabacklink.vn hướng dẫn cách sử dụng chi tiết nhất từ A-Z nhé!

Ahrefs là gì?

Ahrefs là công cụ vô cùng nổi tiếng được dùng để phân tích Backlink và những yếu tố SEO khác đối với một website. Theo đó, đây là một công cụ hữu ích được rất nhiều SEOer, nhà quản trị website lựa chọn hiện nay. Hoạt động tương tự như cách mà Google thu thập dữ liệu website, Ahrefs sở hữu cho mình một kho dữ liệu khổng lồ. 

Theo đó công cụ Marketing này giúp người dùng có thể nghiên cứu từ khóa, xây dựng backlink, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng Website,…để từ đó so sánh và đưa ra quyết định nên làm gì tiếp theo để Website có một thứ hạng tốt trên bảng kết quả của thanh công cụ tìm kiếm.

Xem ngay: Google analytics là gì? Bật mí cách dùng Google analytics hiệu quả

Những tính năng nổi bật của công cụ Ahrefs

Nhờ sở hữu nhiều tính năng, ưu điểm nổi bật mà hiện nay Ahrefs đang là công cụ được rất nhiều SEOer tin tưởng và sử dụng. Một số tính năng nổi bật nhất của công cụ Ahrefs có thể kể tới như: 

  • Ahrefs Rank (AR): Một trong những tính năng nổi bật nhất của công cụ này là cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được. Số liệu này thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về website của bạn. Theo đó tại Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao.
  • Site Explorer: Tính năng này giúp cho người dùng có thể truy xuất dữ liệu của một website bất kỳ. Tại đây, bạn có thể xem được các chỉ số về Backlink, Internal link, External link… hoặc có thể biết được những đối thủ cạnh tranh của website hiện tại là ai.
  • Content Explorer: Hiện nay nội dung đang là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất để giúp Website được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Tính năng Content Explorer tại ahrefs sẽ giúp bạn khám phá được những nội dung nào đang được yêu thích nhất trên mạng Internet hiện nay. Từ đó, những người làm SEO, quản trị website có thể dễ dàng đưa ra được chiến lược làm nội dung chuẩn và phù hợp nhất. 
  • Keyword Explorer: Với tính năng này, bạn sẽ đánh giá được mức độ khó cũng như độ cạnh tranh của từ khóa. Bên cạnh đó bạn còn xem được những đối thủ nào đang lên top với từ khóa này, những gợi ý từ khóa liên quan để người làm SEO có thể dùng nó để triển khai trên website của mình.
  • Site Audit: Tính năng sẽ phân tích website của bạn và sau đó sẽ đưa ra các gợi ý để bạn có thể Audit giúp cho Website trở nên thân thiện với Google và người dùng hơn nữa.

Hướng dẫn sử dụng ahrefs chi tiết nhất từ A-Z

Phân tích URL của đối thủ cạnh tranh

Để Website tăng thứ hạng cũng như được nhiều người dùng biết đến hơn thì việc tạo ra những content chất lượng, thu hút thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh để biết được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và sau đó tự rút ra kinh nghiệm. Sau khi bạn đã chọn được một đối thủ cho mình, để phân tích được URL của đối thủ, hãy vào phần Site Explorer và nhập URL vào.

Tìm Organic Keywords

Cách để tìm Organic Keywords vô cùng đơn giản, theo đó bạn chỉ cần click vào các “Organic Keywords” phía dưới phần “Organic Search”. Sau đó bạn sẽ thấy được một loạt các từ khóa sẽ xuất hiện tại ô dưới. Phần này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng hay cho việc nghiên cứu từ khóa của mình. Tuy nhiên để nâng cấp việc nghiên cứu từ khóa của bạn lên chất lượng hơn thì bạn cần chắt lọc những ý tưởng này.

Sử dụng Filters

Sử dụng Filters sẽ giúp bạn lọc ra được những từ khoá chất lượng, có lượng tìm kiếm cao. Tuy nhiên trước khi bắt đầu bạn cần xác định được Website của bạn thực sự có khả năng xếp hạng chưa? Điều này đồng nghĩa với việc bạn có đang nắm vững về authority của website của mình hay không? Lý do cần làm điều này là vì authority của website sẽ xác định được những từ khóa bạn nên nhắm đến.

Theo dõi keywords mới của đối thủ

Một trong những tính năng hữu ích của công cụ Ahrefs là bạn có thể theo dõi được keywords mới của đối thủ cạnh tranh. Theo đó cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần Click vào mục “New” ở phía dưới mục “Organic Keywords” để theo dõi keywords mới của đối thủ

Xem những trang tốt nhất của đối thủ

Để tìm các trang tốt nhất của đối thủ, hãy truy cập vào “Organic Search” và click vào mục “Top Pages”. Sau đó bạn sẽ có các topics đã được xác nhận bởi các đối thủ của mình.

Backlinks và các Social Signals (tín hiệu từ mạng xã hội) sẽ giúp bạn xác định được rằng các topics này có giá trị hay là không. Bên cạnh đó nó cũng xác nhận rằng các đối thủ của bạn đã chọn được content hấp dẫn cho chủ đề đó hay chưa.

Cuối cùng, bảng xếp hạng từ khóa mạnh của đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện. Đó chính là cách xác thực của Google rằng đối thủ của bạn đã có hướng đi đúng cách.

Tìm đối thủ cạnh tranh khác

Sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn trong một lĩnh vực. Vì vậy cần phải nghiên cứu sâu tới những đối thủ cạnh tranh khác ngoài đối thủ đang đứng Top đầu trên kết quả thanh công cụ tìm kiếm hiện nay. Để tìm các đối thủ cạnh tranh khác của bạn, hãy click vào “Competing domains” ở dưới phần “Organic Search”.

Cách đánh giá các Link Opportunities

Cách đánh giá các Link Opportunities trải qua 4 bước chính bao gồm:

  • Bước 1: Trước tiên bạn cần truy cập vào Link Intersect. Theo đó đây là một công cụ giúp bạn biết được Referring Domains hay backlink nào đối thủ có mà bạn lại không đó. 
  • Bước 2: Tiếp theo là nhập URL/Domain mà bạn muốn phân tích.
  • Bước 3: Sau đó tick chọn “Show Link Opportunities”.
  • Bước 4: Lúc này một bảng kết quả sẽ được hiện ra, bạn tiến hành Export về và copy các domain/URL đó vào Batch Analysis để xem được các chỉ số traffic, DR, RD,…nhằm để lọc ra các domain/backlink chất lượng. Từ đó xây dựng được một mối quan hệ tốt với các blogger đó để lấy cho mình 1 bộ backlink chất lượng.

Cách kiểm tra có Domain nào đang có Backlink về web không?

Để kiểm tra xem hiện nay đang có những Domain nào có Backlink về trang thì bạn cần chọn mục Referring Domains ở cột bên tay trái. Tại đây, một bảng thống kê các loại Domain được xếp hạng theo tiêu chí về Ahrefs rank sẽ hiện ra và bạn có thể xem được. Bên cạnh đó thì bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm tra được Domain nào mới có Backlink về web, Domain nào mới bị mất Backlink bằng cách vào mục New và Lost.

Kiểm tra các loại Anchor text có link về Website

Để kiểm tra được các loại Anchor text đang được gắn với Backlink trỏ về website của bạn thì cần chọn mục Anchors ở bên phía tay trái. Tại đây, bạn có thể biết được các loại Anchor text đang sử dụng để dẫn Backlink về trang của mình. 

Xem ngay: Semrush là gì? Vai trò của Semrush đối với SEO?

Tổng kết

Không thể phủ nhận được những vai trò cũng như lợi ích to lớn mà công cụ Ahrefs mang đến cho Website của bạn. Biết cách khai thác Ahrefs hiệu quả sẽ giúp cho website của bạn có cơ hội để tăng traffic thần tốc, tìm được những từ khóa SEO chất lượng và xây dựng được một hệ thống backlinks vững mạnh,… Trên đây là những bật mí về cách sử dụng Ahrefs chi tiết mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về công cụ này ở bài viết mang tới cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích!

Bài viết liên quan