(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Semrush là gì? Vai trò của Semrush đối với SEO?

Hiện nay có rất nhiều các công cụ khác nhau giúp cho SEOer có thể phân tích và đưa ra được một chiến lược SEO hiệu quả. Và trong số đó không thể không kể tới cái tên SEMrush – Một công cụ phổ biến, được rất nhiều người làm SEO lựa chọn hiện nay. Vậy công cụ SEMrush có vai trò gì đối với SEO? SEMrush có những tính năng gì nổi bật khiến chúng được yêu thích và tin tưởng đến vậy. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về công cụ SEMrush nhé!

Semrush là gì?

SEMrush là công cụ SEO phổ biến, được sử dụng với mục đích chính là để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa chiến dịch Google Ad. Những chỉ số mà công cụ này mang lại sẽ giúp bạn nắm rõ được các chiến lược SEO của đối thủ và tình hình chung của thị trường hiện nay. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các chiến lược quảng cáo cũng như chiến lược SEO giúp cho website lên top nhanh và hiệu quả.

SEMrush là gì?

Cách thức hoạt động của Semrush

Cơ chế hoạt động chính của công cụ SEMrush là sử dụng bot tìm kiếm không như bot của Google. Theo đó con bot này sẽ tiến hành đi thu thập dữ liệu của 20 trang top đầu trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Thông qua việc làm này sẽ biết được những từ khóa chính đang được tìm kiếm nhiều, có độ phổ biến cao.

Các từ khóa mà SEMrush thu thập được sẽ chia làm 3 nhóm có độ ưu tiên giảm dần. Theo thống kê, mỗi ngày SEMrush sẽ tìm kiếm khoảng 3 triệu từ khóa tại công cụ tìm kiếm trên hơn 26 quốc gia khác nhau. Một con bot khác sẽ vào từng trang để thu thập dữ liệu, chủ yếu là các backlink có giá trị. Đây chính là tài nguyên quan trọng phục vụ cho công cuộc SEO web của các chuyên gia làm SEO. 

Bên cạnh đó, công cụ SEMrush còn được tích hợp nhiều tính năng khác giúp ích trong việc phân tích website đối thủ một cách chi tiết. Từ những thông tin cũng như dữ liệu quan trọng này, SEOer sẽ có thêm tư liệu để đưa ra chiến lược phù hợp, vượt qua đối thủ dễ dàng hơn.

Xem ngay: Hướng dẫn sử dụng ahrefs chi tiết nhất từ A-Z

Vai trò của Semrush đối với SEO?

SEMrush đóng góp một phần rất lớn trong thành công của tất cả chiến dịch SEO. Dù là loại hình doanh nghiệp hay các agency thì SEMrush đều đóng một vai trò quan trọng đối với SEO. Theo đó một số vai trò quan trọng của công cụ này đối với SEO có thể kể đến như:

  • Dễ dàng theo dõi Organic Ranking: Thông qua công cụ SEMrush bạn có thể biết được từ khóa nào của mình đã lên top. Và vị trí xếp hạng của từ khóa đang ở đâu trên thanh kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh. 
  • Tối ưu chiến dịch PPC: Qua công cụ SEMrush, SEOer có thể phân tích quảng cáo của đối thủ, tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn hơn và cũng có thể sắp xếp quảng cáo mới vào nhóm từ khóa đang triển khai. Nhờ vào công cụ SEMrush mà quá trình đi tìm kiếm ý tưởng từ khóa, lưu lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm, xu hướng từ khóa, trends, thêm từ khóa mới vào ad groups trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
  • Tạo ra những Content chất lượng, giúp tăng thứ hạng Website: SEMrush có thể hiển thị ra những từ khóa đang hoạt động tốt và những từ khóa nào cần được cải thiện. Sau đó công cụ này sẽ đề xuất ra các giải pháp cụ thể để tối ưu cho từng trang ví dụ như nội dung, chiến lược, backlink, technical SEO, trải nghiệm của người dùng.
Vai trò của Semrush đối với SEO?

Một số tính năng nổi bật của công cụ Semrush

Vì là công cụ sở hữu nhiều tính năng, ưu điểm nổi bật nên hiện nay SEMrush đang là công cụ được rất nhiều SEOer lựa chọn. Một trong những tính năng nổi bật nhất của công cụ SEMrush có thể kể đến như:

Domain Analytics

Thông qua tính năng này, công cụ SEMrush sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về SEO tổng thể và PPC Marketing (quảng cáo trả phí). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm được một số thông tin khác bao gồm:

  • Lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Backlink
  • Chiến dịch PPC
  • Số liệu tương tác (như tỷ lệ thoát trang)
  • Đối thủ cạnh tranh chính của Website trong thanh tìm kiếm của Google.

Các dữ liệu trong báo cáo này vô cùng hữu ích đối với quá trình làm SEO. Đặc biệt công cụ này sẽ trở thành cánh tay phải đắc lực khi bạn muốn xem có bao nhiêu lượng truy cập mà một Website nhận được từ SEO hoặc Google Ads.

Keyword Difficulty Tool

Để làm nên được thành công của một chiến dịch SEO thì một trong những yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm là độ khó của từ khóa. Theo đó độ khó của từ khóa được đánh giá qua các yếu tố như:

  • PA – Page Authority
  • DA – Domain authority
  • SEO On-page
  • Chất lượng nội dung
  • User Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng

Mặc dù công cụ SEMrush không phân tích hết những khía cạnh cũng như tiêu chí trên. Tuy nhiên công cụ này vẫn sẽ giúp bạn có được câu trả lời liệu bài viết của bạn có khả năng Index và có được một thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm hay không. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần nhập từ khóa mà mình muốn xếp hạng vào. 

On Page SEO Checker

On Page SEO Checker là tính năng giúp người dùng có thể phân tích được các nội dung có trên Website như: Thẻ tiêu đề, thẻ Heading,… Bên cạnh đó một điểm nổi bật của tính năng này là khả năng gợi ý các Semantic. Semantic có thể được hiểu là các tìm kiếm ngữ nghĩa. Yếu tố này cũng đóng một vai trò khá quan trọng giúp cải thiện được độ chính xác của kết quả công cụ tìm kiếm dựa trên việc hiểu ý định (tìm kiếm) của người dùng.

Traffic Analytics

Traffic Analytics cung cấp dữ liệu thống kê về lưu lượng truy cập của trang Web từ rất nhiều nguồn khác nhau không phải Google bao gồm: Youtube, mạng xã hội, Blog,… Số liệu được thống kê thì tính năng Traffic Analytics sẽ giúp bạn xác định được một cách chính xác nguồn mang lại cho Website nhiều lưu lượng truy cập nhất là từ đâu.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể theo dõi được cách mà người dùng tương tác với trang Web đó khi truy cập. Cụ thể bạn sẽ biết được số lần xem trang trung bình, tỷ lệ thoát trang, thời lượng phiên, tỷ lệ quay lại,…

Bật mí một số tính năng nổi bật nhất của công cụ SEMrush

Keyword Analytics

Một trong những tính năng của công cụ SEMrush được nhiều người dùng yêu thích là Keyword Analytics. Thông qua tính năng này, SEOer sẽ phân tích một cách chuyên sâu về Single Keyword – từ khóa đơn. Những thông tin về khối lượng tìm kiếm/truy cập, độ khó của từ khóa, CPC ước tính,… đã được SEMrush tổng hợp và thể hiện một rõ ràng trong báo cáo. Bên cạnh đó công cụ này còn cho bạn thấy được sự cạnh từ khóa ở trang đầu tiên trong thanh kết quả công cụ tìm kiếm. 

Position Tracking

Giống như các công cụ theo dõi xếp hạng khác, công cụ Position Tracking tại SEMrush cho bạn biết được thứ hạng Website của mình đã thay đổi như thế nào theo thời gian. Khi nhập vào danh sách các Target Keyword, công cụ sẽ tự động kiểm tra thứ hạng Website hoặc từ khóa trên Google.

Keyword Gap

Điểm đặc biệt của tính năng Keyword Gap là khả năng so sánh xếp hạng từ khóa của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác đang đứng top đầu. Thông qua cơ sở dữ liệu này, bạn có thể tìm ra được các từ khóa mà nhiều đối thủ cạnh tranh xếp hạng trong Google nhưng bạn thì lại không có. Thậm chí bạn còn nhận được một danh sách bao gồm các thuật ngữ mà bạn và đối thủ cạnh tranh đều xếp hạng.

Xem ngay: Google analytics là gì? Bật mí cách dùng Google analytics hiệu quả

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về vai trò của SEMrush đối với SEO, những tính năng nổi bật của công cụ SEMrush mà muabacklink.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về SEMrush ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!

Bài viết liên quan