(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Hướng dẫn cách đánh giá độ khó của từ khóa trong SEO bạn cần biết

Là một SEOer, việc đánh giá độ khóa của từ khóa là 1 trong những kỹ năng bắt buộc. Bởi việc đánh giá độ khó từ khóa sẽ giúp bạn có thể đưa ra một phương án tối ưu. Vậy làm thế nào để đánh giá được độ khó của từ khóa trong SEO? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Vì sao phải đánh giá độ khó của từ khóa?

Có lẽ bạn đã biết. Việc đánh giá độ khó từ khóa trước khi SEO là 1 trong các bước cơ bản mà SEOer phải làm. Đặc biệt, đối với đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ SEO. Yếu tố này sẽ đóng vai trò rất quan trọng khi bạn nhận dự án.

Sự thành bại của dự án sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc phân tích độ khó từ khóa. Độ khó từ khóa sẽ giúp bạn đánh giá được thời gian và khó khăn trong quá trình seo lên top. Đồng thời, đây còn là 1 trong các yếu tố cơ bản để bạn xác định chi phí dự án khi SEO.

Thực tế, các SEOer mới vào nghề sẽ gặp khó khăn khi kiểm tra độ khó từ khóa. Vấn đề đặt ra trước khi nhận 1 dự án seo, chính là bạn cần biết cách kiểm tra độ khó từ khóa.

Cách đánh giá độ khóa từ khóa SEO

Sử dụng công cụ Google AdWords Keyword tool

Một trong những công cụ giúp xác định độ khó từ khóa hiệu quả chính là Google Adwords Keyword tool. Bởi nó có thể xác định mức độ cạnh tranh cho các từ khóa cụ thể. Bằng cách thống kê số liệu qua lượt tìm kiếm theo tháng, quý, năm của Google search.

Đặc biệt, công cụ này còn giúp bạn có thể thu thập được những thông tin về chi phí. Là phí của mỗi lượt click vào web. Nếu dữ liệu hiển thị phí càng cao thì độ khó từ khóa càng lớn. Từ những số liệu đó, bạn có thể đưa ra mức phí trong quá trình SEO.

Sử dụng chỉ số hiệu quả từ khóa (KEI)

KEI là một từ viết tắt của cụm Keyword Efficiency Index. Đây là công cụ dùng để đưa ra các chỉ số đánh giá tính hiệu quả từ khóa. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa mức độ từ khóa càng lớn.

Để áp dụng công thức này, bạn có thể làm như sau:

  • Trong đó: S là lượng tìm kiếm từ khóa theo tháng
  • C là lượng web cạnh tranh có từ khóa
  • Chỉ số S có thể lấy từ công cụ Google Adwords Keyword tool. Với chỉ số C thì bạn cần lấy bằng cách gõ từ khóa cần tìm trên Google Search. Dòng hiển thị khoảng … kết quả chính là chỉ số C cần lấy.

Xác định độ mạnh web ở trang 1

Có thể bạn chưa biết. Một trong các yếu tố cuối cùng để đánh giá độ khó từ khóa khi SEO. Đó chính là xác định độ mạnh yếu của web ở trang 1. 

Nếu các yếu tố trên bạn thực hiện đều cho ra 1 chỉ số khá tốt. Nhưng khi bạn gõ từ khóa lên Google tìm kiếm. Thì lại trả về cá web vị trí top 1, 2, 3 đều là web lớn, có tuổi thọ lâu. Thì khi đó từ khóa cần SEO đang được đánh giá mức độ rất khó.

Vì thế, bạn cần xác định độ mạnh yếu của web trang 1 bằng cách chỉ số như:

Domain, Lưu lượng truy cập vào website, Liên kết nội bộ hay còn gọi là tối ưu onpage, Tối ưu offpage hay còn gọi là liên kết bên ngoài.

Công cụ keyword finder giúp tìm từ khóa dễ SEO hoặc khó SEO

Bên cạnh cách trên thị các SEOer cũng thường hay sử dụng công cụ keyword finder. Để tìm từ khóa tiềm năng có độ cạnh tranh thấp và lượt tìm kiếm cao. Cũng như để đánh giá được từ khóa dễ hay khó. Đây cũng là tool Publicity Agency recommend các SEOer nên dùng.

Một cách tiếp cận khác để xác định độ khó từ khóa. Và quyết định có nên SEO từ khóa đó hay không?

Độ khó từ khóa được chia làm 7 cấp độ như sau:

  • Độ khó 0- 15%: Không cạnh tranh (tối ưu hóa trong trang nhằm đạt vị trí cao)
  • Độ khó 16- 30$: Cạnh tranh trung bình (tối ưu hóa trong trang tốt, xây dựng liên kết trung bình)
  • Độ khó 46- 60%: Cạnh tranh cao (tối ưu hóa trong trang cực tốt, lịch sử thành lập tốt, xây dựng liên kết cực mạnh)
  • Độ khó 75- 90%: Cạnh tranh gay gắt (lịch sử thiết lập rất tốt, liên kết cực mạnh, áp đảo)
  • Độ khó 91% trở lên: Cạnh tranh nhất internet

Các yếu tố xác định độ khó từ khóa

  • (1) CPC trung bình mà Google Adwords cho từ khóa
  • (2) Số lượt tìm kiếm từ khóa tháng trước
  • (3) Tổng kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
  • (4) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
  • (5) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
  • (6) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor
  • (7) Chỉ số sức mạnh trung bình các trang thuộc top 10 cho từ khóa

(1) CPC trung bình mà Google Adwords cho từ khóa

Hệ số: x1, đơn vị tính là %

Cách tính như sau: (CPC trung bình Google Adwords cho từ khóa*100)/CPC trung bình Google Adwords cho từ khóa có giá trị cao nhất

(2) Số lượt tìm kiếm từ khóa tháng trước

Hệ số và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính như sau: (Số lượt tìm kiếm từ khóa tháng trước*100)/Số lượt tìm kiếm từ khóa “hot” nhất tháng trước

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Keyword Tool. Nhằm xác định được số lượt tìm kiếm tháng trước cho từ khóa

Nếu số lượt tìm kiếm của từ khóa hot nhất không thể xác định thì giá trị auto = 1

(3) Tổng kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép

Hệ số và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính như sau: (Tống kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép*100)/Tổng kết quả tìm kiếm từ khóa “hot” nhất trong ngoặc kép

(4) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle

Hệ số và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính như sau: (Tống kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa*100)/Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa “hot” nhất

(5). Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle

Hệ số và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính đơn giản như sau: (Tống kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa*100)/Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa “hot” nhất

(6) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor

Hệ số và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính đơn giản như sau: (Tống kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa*100)/Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa “hot” nhất

(7) Chỉ số sức mạnh trung bình các trang thuộc top 10 cho từ khóa

Hệ số x3 và đơn vị tính tương tự như trên

Cách tính đơn giản như sau: (Chỉ số sức mạnh trang top 1 + Chỉ số sức mạnh trang top 2 + … + Chỉ số sức mạnh trang top 10) / 10

(**) Có thể rút ngắn thời gian = (Chỉ số sức mạnh trang top 1 + Chỉ số sức mạnh trang top 10) / 2. Hoặc (Chỉ số sức mạnh trang top 1 + Chỉ số sức mạnh trang top 5 + Chỉ số sức mạnh trang top 10) / 3

Kết luận: Độ khó từ khóa sẽ là: ((1) * 1 + (2) * 1 + (3) * 1 + (4) * 1 + (5) * 1 + (6) * 1 + (7) * 3) / 9

Ví dụ: Ta có từ khóa cụ thể là “dịch vụ seo”

(1) CPC trung bình Google Adwords cho từ khóa = (1,000 * 100) / 151,938 = 0.66%

(2) Số lượt tìm kiếm từ khóa tháng trước = (1 * 100) / 55,600,000 = 1.8%

(3) Tổng kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép = (4,800,000 * 100) / 6,080,000,000 = 0.08%

(4) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle = (1,870 * 100) / 171,000,000 = 0.001%

(5) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle = (17,600 * 100) / 171,000,000 = 0.01%

(6) Tổng kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor = (1,060,000 * 100) / 5,390,000,000 = 0.02%

(7). Chỉ số sức mạnh trung bình các trang thuộc top 10 cho từ khóa

Top 1 là 29.90%

Top 10 là 24.94%

Vậy chỉ số sức mạnh trung bình các trang top 10 là: (29.90 + 24.94) / 2 = 27.42%

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách đánh giá độ khó của từ khóa trong SEO bạn cần biết. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan