(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Cách viết bài chuẩn SEO – Bí kíp “vàng” cho những ai muốn có những bài viết đột phá

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật. Công việc trong thời đại số như tạo content, làm SEO… hay còn gọi chung là làm Marketing online đang thu hút rất lớn sự chú ý và quan tâm của hầu hết mọi người. Với người làm marketing trên website thì việc viết bài chuẩn SEO là không thể thiếu. Vậy cần những tiêu chuẩn gì, kỹ thuật nào? Trong bài viết này muabacklink.vn sẽ có những hướng dẫn chi tiết nhất.

Như thế nào là “chuẩn SEO”?

Có lẽ trong mỗi chúng ta sẽ có ít nhất một vài lần nghe đến từ “chuẩn SEO”hay Cách viết bài chuẩn SEO. Vậy chuẩn SEO là gì? Chuẩn SEO có những yêu cầu gì? 

Về cơ bản có thể hiểu “Cách viết bài chuẩn SEO” là việc tối ưu hóa bài viết, công cụ tìm kiếm để thỏa mãn mọi yêu cầu tìm kiếm hàng đầu của Google. Các bài viết cần phải đạt được các yêu cầu về Insight, cũng như mọi yếu tố kỹ thuật SEO phải chuẩn mực, cuốn hút và đồng bộ. Đây là tiêu chuẩn để bài viết được xếp trong thứ hạng nào của Google. Nếu bài viết của bạn hay, chuẩn SEO sẽ nằm trong top tìm kiếm hàng đầu – trang 1. 

Xem ngay: SEO là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SEO 2022

Bài viết chuẩn SEO phải hội tụ đầy đủ các yếu tố về thiết kế website, hình thức, bố cục, nội dung… theo đúng yêu cầu “đạt chuẩn” mà SEO – Google yêu cầu. Bao gồm rất nhiều các nguyên tắc về cỡ chữ, mật độ từ khóa, định dạng kiểu văn bản sử dụng… Nội dung bài viết được tính toán sao cho từ khóa chính và từ khóa phụ xuất hiện nhiều nhất mà không nhàm chán hay lặp lại.

Trên thực tế yêu cầu “chuẩn SEO” của Google thường có rất nhiều những nguyên tắc khác nhau. Theo ước tính có khoảng hơn 200 tiêu chí được đề ra cho một bài chuẩn SEO. Tuy nhiên, thông thường người viết chỉ cần áp dụng khoảng gần 30 tiêu chí là đã đủ đảm bảo những yêu cầu khắt khe về một bài viết hay. Bên cạnh đó nếu bạn có thể vận dụng tối đa những tiêu chí “chuẩn SEO” mà Google đưa ra trong bài viết của mình thì không có gì có thể tốt hơn.

Cuối cùng viết bài chuẩn SEO thì bạn nên hướng đến “người đọc” chứ không chỉ đơn giản là bảng xếp hạng của Google. Vậy nên nội dung mà người làm SEO viết ra phải được tối ưu hóa hướng tới những gì mà người dùng mong muốn, tìm kiếm nhiều nhất. Hãy luôn cố gắng để làm hài lòng người đọc, không chỉ bằng nội dung “chuẩn SEO” mà còn bao gồm các yếu tố bố cục, định dạng… đơn giản, dễ tìm kiếm, phù hợp với mọi công cụ tìm kiếm.

Đặc biệt dù bạn áp dụng quy tắc nào, tiêu chuẩn nào thì viết bài chuẩn SEO cũng phải thể hiện được các tiêu chí cơ bản, tối tiểu và cô cùng quan trọng như: 

  • Mật độ từ khóa và độ dài bài viết
  • Sự xuất hiện của từ khóa tại các vị trí nổi bật trong các thẻ meta, đường link, hay tiêu đề. 
  • Độ sâu của bài viết và chất lượng nội dung
  • Sự tối ưu hóa các hình ảnh, video cũng là những điều mà người làm cần SEO phải đảm bảo.

Các cách viết bài chuẩn SEO đáp ứng mọi tiêu chuẩn.

Thông thường theo các chuyên gia về SEO, cũng như những yêu cầu về phương thức để có một bài viết chuẩn SEO thường trải qua 7 bước cơ bản. Tuy nhiên, trong thời đại số, khoa học phát triển, thì tiêu chuẩn một bài viết chuẩn SEO đã được nâng lên một bậc mới đó chính là phải trải qua đủ 8 bước cơ bản dưới đây. Mới có thể giúp bài viết của bạn nằm trong top tìm kiếm của Google và được người đọc đánh giá cao.

Xác định từ khóa – Độc đáo, nổi bật, được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Bước đầu tiên trong viết bài chuẩn SEO chính là xác định từ khóa chính cho bài viết. Từ khóa cần phải có sự lôi cuốn, nổi bật và nằm trong top tìm kiếm của người dùng. 

Từ khóa mà bạn xác định sẽ quyết định nội dung mà bạn viết, chính vì vậy từ khóa càng nổi bật, ấn tượng thì nội dung càng có tính cạnh tranh cao. Người làm SEO nên nhớ 3 yêu cầu chính về nội dung của Google đề ra chính là: Chất lượng, mức độ phù hợp và tính độc đáo. 

Bạn nên có những cụm từ khóa phụ để nội dung bài viết phong phú hơn. Không bị trùng lặp gây nhàm chán cho người đọc, đảm bảo không lặp từ. Đồng thời bài viết phải tập trung vào từ khóa, nội dung phải xoay quanh từ khóa chính. 

Vậy để xác định được từ khóa chính chuẩn SEO thì trước tiên bạn cần xác định chủ đề của Website. Sau đó nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra những từ khóa liên quan. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu bài viết liên quan của các đối thủ cạnh tranh. Hình thức viết, chất lượng viết của họ sẽ giúp bạn định hình được phong cách viết riêng cho mình. Và cuối cùng là sử dụng từ khóa sao cho chuẩn mực từ tiêu đề đến nội dung là được.

Lên bố cục, lập dàn ý cho bài viết.

Không ít người làm SEO thường hay bỏ qua bước lên bố cục và lập dàn ý cho bài viết, đặc biệt là những người mới bước chân vào nghề. Đây chính là một trong những sai lầm khiến bài viết không được chuẩn mực, không có tính logic, và không có sự cuốn hút, liền mạch.

Việc lên bố cục cho bài viết chuẩn SEO giống như bạn làm một bài văn cần có mở bài, thân bài, kết luận. Nhưng tiêu đề, nội dung cần nhấn mạnh, xoay quanh từ khóa sẽ được sắp xếp một cách hợp lý khi bạn lên bố cục cho bài. 

Ví dụ như tiêu đề bạn sử dụng là “những dấu hiệu hay gặp ở người bị nhiễm Covid” thì bố cục có thể sẽ là:

+ Covid là gì? 

+ Ảnh hưởng của covid tới xã hội như thế nào.

+ Biểu hiện nhẹ thường gặp ở người nhiễm covid.

+ Biểu hiện nặng ở người nhiễm covid.

+ Những lưu ý để phòng chống dịch covid, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội…

Và khi đã có một bố cục rõ ràng như này thì việc còn lại chỉ là cách bạn viết như thế nào cho lôi cuốn, và thu hút người đọc.

Bắt tay vào việc viết bản thảo – Nội dung thô.

Khi đã tạo được một dàn ý, bố cục hoàn chỉnh thì chắc chắn trong đầu bạn đã định hình được lối viết, phong cách viết như thế nào. Bạn hãy để mạch văn của mình được “tuôn trào”, không cần quá câu lệ về câu chữ, hình thức, hãy viết bằng hiểu biết, kinh nghiệm và chất văn của mình. Bởi đây chính là bản nháp, bản thảo, bạn có thể chỉnh sửa nó hoàn chỉnh hơn, ấn tượng hơn trong những lần chỉnh sửa sau.

Đây cũng là cách mà rất nhiều người làm SEO điêu luyện sử dụng để giải quyết những từ khóa khó. Những lúc bí ý tưởng nhưng vẫn phải cố viết để hoàn thành bài đúng thời hạn thì bạn nên thực hiện phương thức trên “bản thảo”. Hãy cứ để đôi tay được hoạt động, cái đầu được tập trung, bạn sẽ thấy được những điều bạn viết trong lúc không kiểm soát thường sẽ rất hay và ấn tượng. 

Và đừng quá lo lắng, khi bạn cứ viết, cứ viết thì một lúc nào đó bạn bị cuốn vào dòng chảy mạch lạc của nội dung. Các ý tưởng cũng từ đó mà xuất hiện. Đây là bước “bản nháp”, “bản thảo” hay còn được coi là bản “không quan tâm”, bạn cứ viết những gì mình nghĩ, vì bạn còn rất nhiều cơ hội để chỉnh sửa nó hay hơn. Nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ không phải chỉnh sửa quá nhiều trong bản thảo viết thử này.

Chỉnh sửa – hoàn thiện bản chính.

Đây là một trong những bước quan trọng không thể thiếu trong một bài viết chuẩn SEO. Dù thời gian có gấp như thế nào, kinh nghiệm viết bài của bạn có dày dặn bao nhiêu thì cũng không nên bỏ qua bước chỉnh sửa và hoàn thành bản thảo để đảm bảo một bản chính hoàn chỉnh, ấn tượng, và đầy đủ nhất.

Sau khi đã có một bản thảo đầy đủ bố cục, từ khóa của bài viết thì bạn bắt đầu tiến hành kiểm tra, đọc lại và chỉnh sửa nội dung. Những chỗ chưa hoàn thiện, những lỗi chính tả, những vị trí từ khóa chưa hợp lý, hay ngay cả những câu từ không đạt được độ chính xác, cuốn hút… Sẽ được chỉnh sửa, thay đổi để nội dung được rõ ràng, đầy đủ và hoàn thiện.

Thường người viết sẽ cảm thấy đây là công đoạn phiền phức và tốn nhiều thời gian. Vì đôi khi phần chỉnh sửa khá nhiều, nhưng đây chắc chắn là phương thức tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh, đầy đủ và chuẩn SEO.

Kiểm tra số lượng và vị trí từ khóa.

Đây chính là bước mà người làm SEO nói đó là bước “chuẩn SEO” nhất, đòi hỏi kỹ thuật SEO đầy đủ và toàn diện. Người viết bài cần phải kiểm tra số lượng từ khóa đã đạt đến yêu cầu theo quy định hay chưa. Thông thường số lần lặp lại từ khóa chính sẽ rơi vào khoảng 1 lần/ 100 – 150 từ. Nếu từ khóa xuất hiện quá ít sẽ không đạt được yêu cầu thu hút người đọc, thể hiện nội dung chính, mạch lạc trong bài viết. Đồng thời khiến Google khó định dạng được nội dung bạn muốn viết là gì.

Tiếp đến là bạn phải kiểm tra vị trí từ khóa, một bài viết chuẩn SEO sẽ có từ khóa xuất hiện tại các vị trí như: tại các thẻ Meta của trang, tiêu đề bài viết, đoạn đầu của nội dung chính (nên nằm trong 90 ký tự đầu tiên), trong đường link liên quan, đường link nội bộ, hay đường link tới trang website khác.

Kiểm tra, chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết lần cuối.

Đây có thể coi là bước hoàn thiện bài viết, là cơ hội để bạn “cảm nhận” cái hay cái cuốn hút của bài viết do mình tạo ra. Nếu vẫn cảm thấy có thể thay đổi được điểm nào đó cho bài viết hay hơn, chuẩn SEO hơn thì bạn có thể thực hiện tại bước này.

Đối với việc đọc lại lần này khác với việc chỉnh sửa ở bước thứ 4. Sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn. Vậy nên nếu có thể hãy để đó, nhâm nhi một cốc cà phê, hay làm một công việc khác. Sau đó quay lại và đọc lại lần cuối bài viết của mình. Bạn sẽ thấy thông suốt hơn, dễ tìm ra những điều chưa hợp lý trong cách viết và nội dung bài viết. Từ đó có thể cho ra một bài viết hoàn hảo hơn.

Lựa chọn, chèn ảnh, video, link… cho bài viết.

Hãy dành thời gian để lựa chọn những bức ảnh, video, đường link phù hợp nhất, ăn ý nhất với nội dung bài viết. Và phải tạo ra được tính thẩm mỹ cao, thu hút người nhìn.

Nếu có thể bạn nên dùng ảnh tự chụp hoặc video tự quay sẽ sát thực tế và nội dung hơn. Ngoài ra nên xác định vị trí các đường link hợp lý, thuận tiện cho người tìm kiếm.

Tiến hành đưa bài lên Web và tùy chỉnh bài viết.

Cuối cùng thì cũng đến bước bạn được thở phào nhẹ nhõm. Thành quả của mình đã được upload lên trên trang Web chính thức. 

Phần này thường sẽ được thực hiện bởi các kỹ thuật viên công nghệ thông tin am hiểu về định dạng trang web chuẩn SEO thực hiện. Nếu bạn tự thực hiện đến công đoạn này thì chắc chắn việc tiến hành đưa bài lên Web cũng sẽ được hoàn thiện đúng theo yêu cầu mà các bước của bài viết chuẩn SEO đã đề ra.

Kết luận

Với những bước được viết chi tiết trên đây về cách viết bài chuẩn SEO, hi vọng sẽ giúp các bạn có được những bài viết chuẩn SEO, đủ ý, và lôi cuốn. Nếu như top đầu tìm kiếm của Google là thước đo thành công của bài viết chuẩn SEO. Thì số lượng người tìm, quan tâm đến bài viết của bạn chính là chỉ số thể hiện tính hấp dẫn trong văn phong mà bạn sử dụng. Vậy nên một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc cụ thể nhưng không nên quá cứng nhắc, cần có sự tự nhiên, linh hoạt và phong thái đặc trưng của riêng người viết.

Bài viết liên quan