SEO onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO onpage hiệu quả

SEO Onpage là một phần quan trọng không thể thiếu đối với SEO. Công cụ này có thể giúp Website của bạn có được thứ hạng cao hơn, tiếp cận đối tượng khách hàng lớn hơn và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Vậy cách tối ưu Onpage hiệu quả là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được muabacklink.vn bật mí một số thông tin có liên quan tới SEO onpage nhé!

SEO onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung và còn nhiều yếu tố khác hiển thị ngay trên website. Khác với SEO offpage, SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính là: Content và kỹ thuật SEO. Và đây cũng là 2 yếu tố quan trọng nhất góp phần thu hút traffic, nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Vậy nên xây dựng SEO Onpage vào thời điểm nào để mang lại hiệu quả cao? Dưới đây là một số thời điểm”vàng” bạn không nên bỏ lỡ: 

  • Nên thiết lập các yếu tố quan trọng trong SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Theo đó một số yếu tố bạn nên tập trung đầu tư trước tiên là: Cấu trúc website, Https, sitemap,…
  • Những công việc yêu cầu bạn phải thực hiện một cách thường xuyên như: Viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
  • Để duy trì được thứ hạng lâu dài thì tốt hơn hết là bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage dù mình đang đứng hạng đầu tiên trên Google.

Xem ngay: SEO offpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO offpage hiệu quả

Tối ưu SEO onpage cho bài viết có vai trò gì?

Không thể phủ nhận được SEO onpage đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bài viết. Cụ thể một số vai trò của SEO onpage đối với bài viết có thể kể tới như:

  • Đối với bộ máy tìm kiếm Google: Nếu bạn tối ưu SEO onpage thì “Bot Google” sẽ dễ dàng hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website hơn. Bởi bài viết chỉ đảm bảo chuẩn SEO thôi chưa đủ, để có được vị trí cao trên thanh công cụ tìm kiếm, bạn cần thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage. Bên cạnh đó cũng đừng quên kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.
  • Đối với người dùng: Tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện hơn với người dùng hơn.

Ngoài ra viết bài chuẩn SEO Onpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn kiểm soát được nội dung, chất lượng bài viết một cách tốt hơn, từ đó dễ dàng Onpage về sau.

Bật mí một số tiêu chuẩn SEO onpage được Google ưu tiên

Tối ưu URL

URL của bạn càng ngắn và URL có chứa từ khóa trọng điểm thì khả năng lên top sẽ càng cao. Một URL chuẩn SEO Onpage tốt thì cần phải có đầy đủ 3 yếu tố sau:

  • Phải có chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất).
  • Ngắn gọn nhưng phải bao hàm toàn bộ nội dung bài viết (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Có liên quan đến nội dung bài viết.

Tối ưu Title

Một tiêu đề bài viết hấp dẫn, thu hút như một lời mời gọi người dùng nhanh tay truy cập vào bài viết để biết thêm thông tin. Không ai có thể phủ nhận được tầm trọng trọng của tiêu đề đối với SEO nói chung và bài viết nói riêng. Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu Title mà bạn không nên bỏ lỡ như:

  • Mỗi Title nên ngăn cách nhau bằng dấu | hoặc –
  • Tiêu đề bài viết nên có chứa những từ khóa cần SEO Onpage có lượng search cao thứ 2. Theo đó từ khóa có lượng search cao nhất bạn nên để ở URL.
  • Title không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL.
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu Title để giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
  • Tiêu đề chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phải tự nhiên.

In đậm keyword chính trong bài

  • Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết để bot Google dễ dàng nhận ra và từ đó giúp index bài viết nhanh hơn. 
  • Mật độ từ khóa chính nên dao động khoảng 1-3%. Bên cạnh đó nên phân bố từ khóa đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan, các từ khóa đồng nghĩa xuyên suốt bài viết để tăng độ liên quan giữa các ý. Và từ đó tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.

Tuy nhiên có một điều quan trọng hơn cả mà bạn nên lưu ý là từ khóa xuất hiện trong bài phải hoàn toàn tự nhiên. Bởi mục tiêu cuối cùng mà mỗi bài viết hướng tới là cung cấp tới người đọc nhiều thông tin bổ ích nhất có thể, giúp người đọc ở lại theo dõi bài viết, Website lâu hơn.

Hình ảnh

Không chỉ tối ưu keyword và nội dung bài viết, hình ảnh bài viết cũng cần được tối ưu để thu hút người đọc. Theo đó một số vấn đề chính khi tối ưu hình ảnh là:

  • Tiêu đề được đặt cho hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
  • Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh có trong bài viết. 
  • Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ thông tin bao gồm: Title, Subtitle, Author, Meta Description,.. hoặc tối thiểu là cần đặt tên hình ảnh trước khi upload.

Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự  nên việc thêm chú thích vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng hơn. 

Tối ưu Meta Description

Thẻ Meta Description là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 ký tự) được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Mô tả Meta cho phép người dùng nắm được nội dung chính trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.

Nội dung thẻ mô tả meta là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định lượt click xem. Chính vì vậy Meta description của bạn phải cung cấp được cái nhìn tổng quan ngắn gọn về nội dung của trang web. Ngoài ra cũng không nên quên viết nội dung thẻ meta thật hấp dẫn để thu hút người đọc click chuột. 

Tối ưu thẻ Heading

Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc quan trọng như sau:

  • Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan, những từ khóa quan trọng đối với bài viết. 
  • Heading 1 cần bao hàm được nội dung của bài viết.
  • Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
  • H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. Theo đó từ khóa LSI là dạng từ khóa có mối liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề.
  • Thẻ H2 và H3 nên đặt một cách ngắn gọn và thể hiện được nội dung của văn bản. 

Tối ưu nội dung

Khi tối ưu nội dung sao cho chuẩn SEO, bạn cần quan tâm tới một số tiêu chí quan trọng như:

  • Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính có độ dài từ 1300-1800 từ là phù hợp nhất. Nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì bài viết có độ bài từ 2000-3000 từ được xem là được người dùng yêu thích nhất. 
  • Tối ưu nội dung:

Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quyết định đến sự hài lòng của người dùng. Bên cạnh đó nó cũng quyết định phần lớn tới việc liệu người dùng có tiếp tục ở lại trang Web nữa không. Chắc chắn rằng, không ai yêu thích việc đọc một bài viết nhưng load mãi mới hết nội dung, hình ảnh cũng hiển thị vô cùng chậm. 

Để thử nghiệm tốc độ tải trang, bạn có thể thử qua rất nhiều cách khác nhau. Một trong những cách hiệu quả và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights. Theo đó để tốc độ tải trang nhanh hơn, mang tới cho người dùng những trải nghiệm thú vị thì bạn nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Nên dùng phần mềm nén file để giảm kích thước của CSS, HTML,… trên khoảng 150 byte.
  • Sử dụng phần mềm Photoshop để nâng cao chất lượng hình ảnh bài viết.
  • Tối ưu code (Loại bỏ các ký tự thừa, code thừa, các dấu chấm phẩy,..).
  • Hạn chế tối đa việc chuyển hướng trên Website
  • Giảm tối thiểu dung lượng ảnh.

Xem ngay: SEO mũ trắng là gì? Vì sao nên theo SEO mũ trắng?

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về SEO onpage là gì, cách tối ưu SEO onpage hiệu quả mà muabacklink.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về SEO onpage ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!

Bài viết liên quan