Meat title, title SEO hay tiêu đề SEO. Đây là những cụm từ không còn xa lạ gì đối với người làm SEO. Thế nhưng, với những newbie thì khái niệm này vẫn khá mơ hồ. Vậy nếu bạn đang thuộc nhóm đối tượng đó thì hãy cùng muabacklink.vn tìm hiểu chi tiết nhé.
Định nghĩa SEO title
Meta title hay tiêu đề SEO, SEO title được định nghĩa là thẻ siêu HTML chỉ định cho tiêu đề web. Được hiển thị cùng với thẻ mô tả description trên trang kết quả công cụ tìm kiếm SERPs. Mô tả chính xác và xúc tích nội dung một trang nào đó.
Meta title có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO bởi
- Tiêu đề SEO chính là 1 trong các yếu tố để google xếp hạng
- Tiêu đề SEO giúp người đọc hình dung nội dung bài viết. Kích thích sự tò mò để tìm đọc thông tin người dùng
- Tiêu đề bài viết sẽ quyết định CTR. Là nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy đầu tiên, quyết định hành động tiếp theo của khách hàng.
- So với description thì tiêu đề được viết to và gây chú ý hơn. Title SEO được đánh giá quan trọng hơn description SEO.
Xem ngay: Meta description là gì? Meta description có bao nhiêu ký tự?
Vị trí hiển thị SEO title
Google SEO title được hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là 3 vị trí:
- Kết quả SERP
- Social
- Trên đầu trình duyệt web
Hiển thị trên SERP
Thẻ meta title của 1 web sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên khi khách truy cập và tìm hiểu về web.
Khi bạn đưa web lên trên social thì thẻ tiêu đề sẽ hiển thị ra ngoài. Đó là đại diện cho nội dung bạn mang đi chia sẻ.
Meta Title SEO trên đầu trình duyệt
Thẻ tiêu đề hiển thị trên đầu trình duyệt web để hiển thị hoặc nhận biết nội dung trang. Trong trường hợp mở nhiều tab hoặc không nhất thiết kích hẳn vào trang đó.
7 tiêu chí đánh giá title SEO
Một SEO title tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ click của người dùng, tăng CTR. Từ đó web cũng tăng thứ hạng từ khóa cũng như nguồn traffic vào web.
Độ dài Google SEO title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm
SEO title độ dài tối ưu nhất để hiển thị trên kết quả tìm kiếm là 65- 70 ký tự. Tương đương khoảng 512 pixel.
Nếu số lý tự vượt quá, tiêu đề của bạn sẽ hiển thị “…”. Như thế, người dùng khó có thể nắm rõ nội dung tiêu đề của bạn. Trải nghiệm này sẽ khiến người dùng không click vào web của bạn.
Số lý tự meta title cụ thể không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Vậy để xác định chính xác nhất về ký tự title cho ngành nghề SEO nào đó, bạn có thể kiểm tra như sau:
- Bước 1: Gõ truy vấn tìm kiếm liên quan đến ngành nghề của bạn.
- Bước 2: Tìm đến title có dấu “…”
- Bước 3: Copy tiêu đề ra file docs để đếm số ký tự. Từ đó bạn sẽ biết được với từ khóa cụ thể này thì meta title tối đa để có phương án viết phù hợp nhất.
Lưu ý: Một lưu ý khác trong phần độ dài title. Đó là title hiển thị desktop đôi khi không giống với hiển thị trên điện thoại. Vì vậy trong khi đặt title bạn nên lưu ý xem giao diện hiển thị trên hai nền tảng này.
Cách để kiểm tra SEO title
Cách kiểm tra trên trang phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay là các công cụ. Bao gồm Seoquake, Screaming Frog, Yoast SEO, Website Auditor.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra bằng các tiện ích khác. Như SEO Analysis & Website Review by WooRank, META SEO inspector, Mozbar, SEO META in 1 CLICK.
Đặc biệt, nếu bạn sở hữu 1 web WordPress. Bạn có thể kiểm tra SEO title bằng các plugin đơn giản như sau:
- All in one SEO pack (miễn phí/ trả phí)
- SEO press
- SEOPressor (trả phí)
- Bản Yoast SEO (miễn phí/ trả phí)
- Rank math
Cung cấp mỗi web một thẻ tiêu đề SEO duy nhất
Tiêu chí tiếp theo để có được thẻ tiêu đề tốt nhất là bạn cần tạo tiêu đề duy nhất. Nghĩa là tiêu đề đó không được phép trùng lặp với bất kỳ tiêu đề nào trên trang của bạn.
Google sẽ hiểu nội dung của bạn trên trang là duy nhất. Nghĩa là nội dung mới hoàn toàn, có thể sẽ có ích cho người dùng. Khi tạo tiêu đề SEO duy nhất, độc đáo thì google cũng index trang nhanh hơn.
Lưu ý, SEOer tránh đặt các tiêu đề chung chung như “danh mục, bài viết, trang chủ…”. Tiêu đề này sẽ khiến google hiểu là nội dung trùng lặp cả trong và ngoài trang. Bên cạnh đó, các tiêu đề nhàm chán và chung chung sẽ không khiến người dùng click vào web.
Ưu tiên từ khóa đứng đầu, tự nhiên
Người dùng có thói quen đọc từ trái sang phải, trên xuống dưới. Do đó, bạn cần ưu tiên từ khóa đứng đầu, gây sự chú ý cho người dùng. Từ đó tăng cao tỷ lệ click vào trang.
Bên cạnh đó, 1 số trường hợp tiêu đề không nhắc đến các từ ngữ liên quan câu hỏi ban đầu. Người đọc có thể sẽ chú ý đến và ấn vào các trang khác thay vì trang của bạn.
Một lý do khác bạn nên ưu tiên từ khóa đứng đầu là để kết quả hiển thị không bị che nội dung quan trọng.
Mô tả chính xác nội dung trang qua Title
Một SEO title tốt phải khái quát, đại diện được nội dung trên trang.
Trong thời đại công nghệ, có quá nhiều thông tin tràn lan khắp nơi. Người đọc lại không có thời gian tìm kiếm bằng cách click vào toàn bộ các trang trên kết quả tìm kiếm.
Do đó, người làm SEO cần hỗ trợ người dùng tìm kiếm được thông tin nhanh chóng, chính xác nhất. Bằng cách viết tiêu đề mô tả thật chính xác nội dung bài viết.
Các SEOer còn phải tạo ra meta title thật hấp dẫn. Để người đọc click vào web của bạn chứ không phải bất kỳ trang nào khác.
Hướng tới người dùng là điều quan trọng nhất
Đối với phương pháp SEO mũ trắng, mục tiêu quan trọng là hướng đến người dùng. Do đó, một tiêu đề SEO không đánh lừa người dùng và mang lại lợi ích. Thêm vào đó là thông tin bổ ích chắc chắn sẽ khiến quá trình trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Tiêu đề SEO gây chú ý của khách hàng
Cách để bạn tạo ra những tiêu đề hấp dẫn với bất kỳ ai chỉ bằng các mẹo vô cùng đơn giản:
Đưa các con số lẻ vào tiêu đề
Sử dụng ký hiệu gây chú ý: viết hoa, dấu [], “”
Sử dụng các từ ngữ gây tò mò như: bí mật, thành công 100%…
Cung cấp bằng chứng khoa học
Tiêu đề nhắc tới thời gian và tiền bạc
Sử dụng các cụm từ so sánh như hơn cả, gấp đôi, không bằng…
Cường điệu hóa vấn đề bạn muốn nhắc đến
Sử dụng từ: miễn phí
Sử dụng từ ngữ chỉ hành động như: nhanh tay…
Bên cạnh đó, các từ ngữ sau cũng khiến meta title của bạn hấp dẫn hơn:
- Bí quyết
- Bí mật
- Cách
- Phương pháp
- Tốt nhất
- Hướng dẫn
- Luôn luôn
- Nhanh nhất
- Hầu hết
- Dễ nhất
- Tuyệt vời
- Hoàn hảo
- TOP
- Lý do
- Hot nhất
- Quy tắc vàng
- Mới nhất
SEO title tốt có thể truyền tải thông điệp tích cực và chính xác nhất.
Đề cập đến LỢI ÍCH khách hàng
Insight cuối cùng của người dùng khi tìm kiếm từ khóa trên google là giải quyết các vấn đề của họ. Do đó, 1 tiêu đề hấp dẫn và được quan tâm nhiều nhất là nhắc tới lợi ích. Những thứ mà họ nhận được, thay vì chỉ đề cập tính năng sản phẩm.
6 công thức giúp bạn viết tiêu đề SEO hiệu quả nhất
Áp dụng các công thức này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra tiêu đề hấp dẫn trong bất kỳ bài viết nào.
- Dạng Cảnh báo:
Với kiểu tiêu đề này, bạn cần đưa vào những hiệu quả, tác hại nếu khách hàng không đọc. Hay không làm theo những thứ được đề cập trong bài.
- Dạng Hướng dẫn cách làm:
Đây là tiêu đề phổ biến với các chủ đề như hướng dẫn nấu ăn, sửa chữa, thực hành…
- Dạng Toplist:
Tiêu đề này thu hút được rất nhiều người đọc quan tâm khi muốn tìm kiếm nhiều thông tin.
- Dạng câu hỏi:
Dạng tiêu đề này luôn được những người làm nội dung như copywriter, content khai thác tối đa. Bởi nó thực sự hiệu quả.
- Công thức “bí mật, hoài nghi, sự thật”:
Bạn hãy tạo cho khách hàng những hoài nghi hay bí mật để gây tò mò. Khiến họ phải click vào. Mẹo để tạo tiêu đề dạng này là thêm vào 1 số từ trong tiêu đề như sự thật, bí mật…
- Sử dụng thành ngữ, tục ngữ:
Bạn có thể tận dụng sự quen thuộc của các câu ca dao, tục ngữ hay trong tiêu đề. Nhằm gây sự đồng cảm cùng khách hàng.
Xem ngay: Thẻ Alt là gì? Cách sử dụng và tối ưu hóa thẻ Alt đúng chuẩn, hiệu quả nhất
Tổng kết
Trên đây, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết về SEO title là gì? Các tiêu chí đánh giá tiêu đề chuẩn SEO. Hy vọng bạn sẽ áp dụng chúng thật thành công vào nội dung của mình nhé.