(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

SEO là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SEO 2022

Thuật ngữ về SEO chắc bạn cũng đã từng nghe tới khi bước chân vào lĩnh vực web hoặc làm Marketing Online. Nhiều người khuyên bạn nên làm SEO thì website mới có có khả năng cạnh tranh và tăng được tỷ lệ chuyển đổi. Vậy SEO là gì? Lợi ích của SEO website đối với doanh nghiệp như thế nào?. Trong bài viết này tôi sẽ trình bày tổng quan các vấn đề và SEO.

Đối với những bạn vừa bước chân vào lĩnh vực SEO thì đây sẽ là nguồn thông tin đầy đủ, chính xác nhất. Hãy dành thời gian để theo dõi ngay sau đây bạn nhé.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization ( Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ). Mục đích là giúp website cải thiện thứ hạng trên các trang tìm kiếm, tiêu biểu đó chính là Google. Có 2 yếu tố quyết định thành công trong SEO đó là:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage

SEO Onpage là gì?

SEO onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa ngay trên trang web của bạn: Thẻ meta, nội dung, các thẻ Heading, hình ảnh…Mục đích để website được đánh giá cao hơn, cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Các hoạt động SEO onpage

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Việc bạn cần làm là tối ưu được trang web để Googlebot có thể thu nhập được dữ liệu dễ dàng. Một số tiêu chí kỹ thuật bạn cần quan tâm như:

  • Server, máy chủ nơi đặt hosting
  • File Robots.txt
  • Mã trạng thái HTTP
  • Các thẻ Robot meta tags
  • Code HTML của phần nội dung trên web

Thông thường, phần này sẽ liên quan tới lập trình, code website nên bạn cần nhờ tới sự giúp đỡ của bên thiết kế đã tạo ra web của bạn. 

Nghiên cứu từ khóa

Đây là một trong những công việc quan trọng hàng đầu trong SEO. Nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư dự án cũng như chiến lược SEO lâu dài. Tìm ra bộ từ khóa tối ưu nhất và lên chiến lược nội dung theo bộ từ khóa đó. Khi nghiên cứu bạn cần lưu ý các yếu tố:

  • Ý định tìm kiếm (Search intent)
  • Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI keyword)
  • Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword)

Nghiên cứu từ khóa thực sự không phải dễ dàng đối với bất cứ SEOer nào. Bạn hãy nghiêm túc để tìm kiếm và xây dựng bộ từ khóa. Hoặc nhờ tới sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm trong nghề.

Tối ưu cấu trúc website

Tối ưu cấu trúc website là tổ chức nội dung trang web của bạn. Gồm nội dung về nhiều chủ đề được trình bày trong bày đăng và trang ( page). Cấu trúc trang web tốt sẽ thân thiện với người sử dụng. Người dùng dễ dàng tìm kiếm và Google cũng lập chỉ mục URL của website tốt hơn. Các dạng liên quan tới cấu trúc web ( không tính trang chủ) bao gồm:

  • Chuyên mục bài viết
  • Danh mục sản phẩm
  • Bài viết độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
  • Thẻ Tags

Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Xây dựng nội dung cho website là một trong những công việc khó nhất. Bởi bạn cần tới những nội dung chất lượng, có giá trị và hướng tới người dùng. Có rất nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm về viết bài chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo tại blog của chúng tôi. 

Tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage là tất cả các công việc bạn tác động và làm trên website của bạn. Các yếu tố onpage bao gồm: Yếu tố kỹ thuật và các yếu tố liên quan tới nội dung. Đặc biệt khi mới bắt đầu SEO thì việc tối ưu onpage phải thực hiện hàng tuần. 

SEO Offpage là gì?

Ngược lại với SEO onpage, SEO offpage là những thủ thuật tối ưu tác động bên ngoài website bao gồm:  xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking,…

Trong đó thì SEO backlink là quan trọng nhất. Mục đích là tạo liên kết uy tín từ website khác. Đây như là “phiếu bầu” mà Google đánh giá về website của bạn. Càng nhiều phiếu bầu chất lượng thì website bạn được đánh giá cao hơn, từ khóa tăng top hiệu quả hơn. Chiến lược đi link “chất” sẽ giúp bạn SEO web thành công.

Một số hình thức SEO backlink hay được sử dụng:

  • Xây dựng Sites để chạy backlinks
  • Chọn lọc và đặt Backlink tại các trang có độ uy tín cao.
  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks

Ngoài Onpage, Offpage thì Technical SEO và Entity cũng là những yếu tố không thể bỏ qua. Hai yếu tố này sẽ giúp cho bạn đẩy được thứ hạng tổng thể lên.

Các loại hình SEO phổ biến

Chúng ta đang biết tới 6 loại hình SEO phổ biến được áp dụng nhiều nhất hiện nay:

  • SEO tổng thể: Tối ưu các yếu tố đánh giá của Google để tăng uy tín, chất lượng cho website. Quan tâm tới trải nghiệm người dùng.
  • SEO từ khóa: Tập trung vào từ khóa để tối ưu và tăng thứ hạng trên Google.
  • SEO Social: Dựa vào kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter kết hợp cùng SEO Google để đẩy thứ hạng từ khóa.
  • SEO hình ảnh: tối ưu hoá giúp hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm để website được xếp hạng cao hơn. 
  • SEO App: giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
  • SEO Local: Thường áp dụng với hình thức kinh doanh địa phương nhằm thu hút khách hàng tới cửa hàng tốt nhất. 

Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

Mục đích cuối cùng của SEO đó chính là tăng top từ khóa trên Google. Từ đó mang tới rất nhiều lợi ích cho Doanh Thu và Thương hiệu của doanh nghiệp.

Tối ưu chi phí đầu tư để tạo ra lợi nhuận ( Tăng tỷ lệ ROI )

ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Mục tiêu hướng tới là tăng ROI. Với SEO bạn có thể:

  • Xác định chính xác từ khóa tìm kiếm giúp tăng lượng người truy cập. Từ đó, sẽ có được nguồn khách hàng tiềm năng, cải thiện doanh thu.
  • Phân tích và đánh giá đưa ra những hiện trạng website đang gặp phải từ đó giải quyết để tăng tỷ lệ lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí dài hạn

SEO mang lại kết quả ổn định, lâu dài sau khoảng thời gian bạn tối ưu hiệu quả. Website nằm top, bạn có thể có được lượng traffic miễn phí, khách hàng tiềm năng ổn định hàng tháng dù không cần triển khai thêm nhiều. 

Trải nghiệm người dùng được tốt nhất

Quá trình tối ưu SEO sẽ giúp website được cải thiện cấu trúc, nội dung làm mới liên tục mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó, các thông tin trên website được tìm kiếm dễ dàng hơn. Khách hàng biết đến và đánh giá cao hơn về doanh nghiệp.

Để tối ưu trải nghiệm người dùng dựa trên các yếu tố: 

Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)

Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)

CTR (tỷ lệ nhấp)

Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Hỗ trợ phân tích khách hàng

Từ việc phân tích từ khóa SEO sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó, có thể lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả để thu hút sự quan tâm khách hàng.

Mang đến uy tín cho doanh nghiệp

Thứ hạng từ khóa càng cao thì càng nhiều khách hàng tìm tới và tin tưởng doanh nghiệp hơn. 

Phát triển thương hiệu

SEO hiệu quả, thương hiệu doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên top đầu các công cụ tìm kiếm. Điều này, cũng là yếu tố góp phần giúp thương hiệu doanh nghiệp phát triển hơn.

Hạn chế của SEO là gì?

Cái gì cũng có 2 mặt và SEO cũng vậy. Bên cạnh các ưu điểm thì cũng có mặt hạn chế. 

Cần có thời gian

Thời gian đầu tư lâu là một trong những mặt hạn chế của SEO. Để từ khóa website xuất hiện trên top Google sẽ mất nhiều thời gian chứ không chỉ ngày một, ngày hai. Phương pháp này sẽ không phù hợp với những người kinh doanh cần làm quảng cáo nhanh. 

Đối thủ cạnh tranh

Không chỉ có mình doanh nghiệp bạn SEO vì vậy ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ là điều không thể tránh khỏi. 

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Google liên tục ra những thuật toán mới để thẳng tay loại bỏ các website không đạt chất lượng ra khỏi bảng xếp hạng. Thứ hạng từ khóa vì thế mà có thể biến động liên tục mà không có báo trước. Hãy theo dõi để xử lý kịp thời nếu có vấn đề với thứ hạng từ khóa.

Quy trình cơ bản của SEO

Quy trình SEO có rất nhiều kỹ thuật từ đơn giản tới phức tạp. Sẽ khó khăn cho người mới bắt đầu và gây tâm lý dễ bỏ cuộc. Nhưng đừng lo, dưới đây chính là quy trình SEO được chúng tôi đơn giản hóa. Hãy làm theo những kỹ thuật cơ bản này trước.

Nghiên cứu từ khóa

Sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa. Bắt đầu từ những điều đơn giản là phải hiểu nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm điều gì.

Xây dựng nội dung

 Dựa vào danh sách từ khóa đã phân tích hãy lên các nội dung xoay quanh, hướng tới người dùng.

Onpage

Tối ưu nội dung theo các từ khóa, thẻ heading, meta description , hình ảnh,..

Offpage

Xây dựng hệ thống backlink chất lượng cho các URL cần đẩy top.

Theo dõi kết quả

Kiểm tra kết quả thường xuyên để có kế hoạch phù hợp. 

Tối ưu hóa nâng cao

Phân tích đối thủ xem họ hơn mình những điểm gì để tối ưu hóa nâng cao website của bạn.

CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Doanh thu và thương hiệu là mục đích cuối cùng mà SEO nhắm tới. Do đó, hãy tối ưu CRO liên tục để SEO thành công. 

Các công cụ hỗ trợ SEO cần có

Đối với mỗi SEOer thì không thể thiếu được các công cụ SEO sau:

Google Analytics

Đây là một trong những công cụ SEO miễn phí của Google mà website nào cũng phải có. Google Analytics giúp cho bạn có thể thống kê được những yếu tố: Lượt truy cập site, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm….

Google webmaster tool

Công cụ này cực kỳ quan trọng, nó sẽ giúp bạn theo dõi được những sự cố xảy ra trong website. Kiểm tra được số lượng backlink, tên miền trỏ về web. Đặc biệt là khả năng tối ưu Onpage và cả offpage. 

Tool Moz

Tool Moz khá phổ biến, đường dùng để kiểm tra DA, PA của website

Google Keyword Planner 

Công cụ này dùng để nghiên cứu từ khóa và độ cạnh tranh từ khóa trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó. Từ đó có thể xác định chi phí cho chiến dịch quảng cáo và chọn lọc được bộ từ khóa cho website để có xu hướng SEO cho chuẩn xác.

Google Keyword Planner không thể không có trong việc lên kế hoạch từ khóa của mỗi SEOer.

Keywordtool.io 

Công cụ cho phép tạo ra từ khóa liên quan, cách sử dụng vô cùng dễ dàng. 

SEO Quake Toolbar

SEO Quake Toolbar có chức năng tối ưu hóa SEO onpage, đồng thời kiểm tra mức độ tối ưu cho website.

GTmetrix

GTmetrix dùng để kiểm tra tốc độ của website. Đây là một trong những công cụ được đánh giá cao và dễ sử dụng trong số những công cụ cùng chức năng khác.

Ngoài ra còn rất nhiều các công cụ khác:

Các công cụ tối ưu Onpage

  • SEOquake
  • SEO Site Checkup
  • Robots.txt Generator
  • XML Sitemaps
  • Schema Creator
  • Cora SEO: tối ưu onpage nâng cao
  • Google Pagespeed Insights đo tốc độ load

Các công cụ phân tích liên kết

  • Ahrefs
  • Open site explorer
  • Moz Link Explorer
  • LinkMiner

Các công cụ tối ưu content

  • Yoast SEO
  • Ahrefs SEO toolbar
  • Surfer SEO
  • Google Keyword Planner
  • KWFinder
  • SERP Robot
  • Copyscape
  • Keywordtool.io
  • Google Trend

Công cụ cải thiện UX/UI

  • Google PageSpeed Insights
  • SERP Simulator
  • Google Mobile Friendly Test

Công cụ nghiên cứu từ khóa

  • Google Keywords Planner
  • Ahrefs
  • Keywordtool.io
  • Spineditor.com

Các công cụ phân tích website

  • Ahrefs
  • Screaming Frog
  • Website Auditor
  • Google Search Console
  • SEO Web Page Analyzer
  • Panguin tool

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

  • Rank Tracker (trong bộ công cụ của SEO Powersuite)
  • Serprobot

Google có những thuật toán nào?

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Thuật toán này đánh vào các website có chất lượng nội dung kém, nghèo nàn, coppy, spam…

Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)

Pengiuin sẽ loại bỏ những website có liên kết bất thường, kém chất lượng, spam và không tự nhiên.

Thuật toán Pirate

Thuật toán Pirate dùng để xử lý những website vi phạm bản quyền và bị báo cáo vi phạm.

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Nhồi nhét từ khóa trong bài viết hoặc mục tiêu của từ khóa không chính xác đều sẽ bị xử lý. 

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Các website tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng cách hay các thông tin liên hệ mâu thuẫn sẽ bị xử lý. 

Mobile Friendly

Thuật toán Mobile Friendly nói về thân thiện của website trên thiết bị di động. Cỡ chữ quá nhỏ, các dòng gần nhau, sử dụng nhiều Plugin là sẽ bị xử phạt.

RankBrain

Mục tiêu của thuật toán RankBrain là các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc cung cấp trải nghiệm người dùng kém. Thuật toán này có chức năng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Possum

Thuật toán này có chức năng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Fred

Thuật toán hướng tới các website có nhiều quảng cáo, spam, chất lượng nội dung kém. 

Khi SEO website chắc chắn bạn cần lưu ý tới các thuật toán để không mắc phải những vi phạm này. Hãy nghiêm chỉnh xây dựng nội dung, backlink ngay từ những bước đầu tiên để thành công đưa từ khóa lên top.

Các trường phái SEO hiện nay 

Có 3 trường phái SEO phổ biến có thể các bạn đã từng nghe: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

SEO mũ trắng

SEO mũ trắng hay còn gọi là SEO sạch sẽ tuân thủ mọi chính sách của công cụ tìm kiếm. 

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen thì ngược lại với SEO mũ trắng. Dùng các phương pháp lách luật Google để tăng thứ hạng. Điều này có khả năng web sẽ bị phạt và không có cơ hội đứng trên BXH tìm kiếm. 

SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.

SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám khó định nghĩa và thay đổi theo định kỳ. Những gì được coi SEO mũ xám có thể phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng sau này. Các chiến thuật của SEO mũ xám chưa được xác định rõ ràng. 

Tổng kết

Bài viết này muabacklink.vn đã giúp các bạn tất cả các thông tin về SEO. Hy vọng sẽ góp phần giúp các SEOer có thêm chìa khóa để thành công đưa website lên top Google. Nếu bạn còn thắc mắc hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi. Rất vui được đồng hành cùng các bạn trên chặng đường chinh phục Google.

Bài viết liên quan