(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Trong lĩnh vực tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm ( Search Engine Optimization) thì thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất và đóng vai trò vô cùng quan trọng chính là Backlink. Nếu trong một bài SEO nội dung, từ khóa là nòng cốt để hướng người dùng đến với những gì mà bài viết đưa ra. Thì Backlink chính là trợ thủ đắc lực để đưa nội dung đó đến với nhiều người hơn, liên kết với nhiều nguồn hữu dụng hơn. 

Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn, rõ nét hơn về định nghĩa Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink trong SEO như thế nào? Bài viết hôm nay muabacklink.vn xin gửi tới quý đọc giả bài viết tóm lược về Backlink ngay sau đây.

Xem thêm: SEO là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SEO 2022

Backlink là gì?

Có khá nhiều những định nghĩa khác nhau về Backlink, nhưng hội chung lại thì bạn có thể hiểu Backlink theo những nghĩa rất đơn giản như sau:

Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) là các liên kết từ một website đến một trang trên một website khác. Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các Backlink là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có Backlink chất lượng cao có xu hướng đạt được thứ hạng trong SERP.

Các thuật ngữ Backlink mà người làm SEO nhất định phải biết

Để hiểu sâu hơn về Backlink, và sử dụng Backlink hiệu quả thì người làm SEO phải hiểu rõ được những thuật ngữ hay dùng trong Backlink.

  • Anchor text

Là một thuật ngữ hay dùng của Backlink, hay còn được gọi là “liên kết neo” hay “siêu liên kết”. Bao gồm những cụm từ khóa có chứa các đường link liên kết. Khi người dùng nhấn vào từ khóa (Anchor Text) thì ngay lập tức vùng nội dung liên quan ngày trong chính trang Website đó sẽ xuất hiện. 

Anchor Text được sử dụng cả trong SEO Onpage và SEO Off Page, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm được thông tin mình cần, và tối ưu hóa khả năng tìm kiếm cho các từ khóa.

  • Page Rank – PR

Là thuật ngữ chỉ mức độ, thứ hạng mà Google đưa ra để đánh giá mức độ uy tín của trang Website. Các thứ hạng được xếp theo thứ tự từ 0 – 10. Và chỉ số này được gọi là Page Rank. PR tỉ lệ thuận với độ uy tín của trang Website, PR cao thì độ uy tín của Website càng cao, PR thấp thì độ uy tín của Website càng thấp. Đặc biệt Google thường xếp hạng PR của trang website thông qua số lượng và chất lượng Backlink mà trang website đó sử dụng.

  • Domain Authority – Page Authority

Đây cũng là hai thuật ngữ hay dùng mà người làm SEO chắc chắn phải nắm rõ. Domain Authority được viết tắt là DA, Page Authority được viết tắt là PA. Cũng giống như PR của Google, DA, PA là các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang do Seomoz đưa ra.

  • Link Juice

Link Juice được hiểu là những liên kết dùng để liên kết tới bất cứ bài viết nào của website, hoặc trang chủ của website đó. Link Juice giúp tăng thứ hạng bài viết, mang đến nhiều lợi ích cho SEO.

  • Nofollow Link

Là những siêu liên kết được sử dụng với mục đích tăng lượt Traffic cho website, không ảnh hưởng tới bảng xếp hạng của Page. Khi Google nhận diện đây là những Nofollow thì các công cụ tìm kiếm sẽ không quan tâm đến những link này. Hãy cẩn thận trong việc sử dụng các Nofollow để tránh làm ảnh hưởng đến bảng xếp hạng của trang trên google.

  • Dofollow Link

Là những siêu liên kết được sử dụng mặc định, thường bất kỳ Backlink nào được tạo ra đều được nhận diện là Dofollow Link. Đây cũng là chức năng làm nhiệm vụ thông báo với máy tìm kiếm đây là một link uy tín, đảm bảo, không giống như Nofollow link.

  • Internal Link

Hay còn gọi là liên kết nội bộ, đi từ trang này tới trang khác trong cùng một tên miền. 

  • Low-Quality Link

Đây là thuật ngữ chỉ những liên kết từ các trang tự động, là những liên kết xấu, ảnh hưởng không tốt tới uy tín và chất lượng của trang. Nên khi mua Backlink người dùng cần phải thật sự chú ý để tránh những liên kết kiểu không có tác dụng tối ưu như thế này.

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Đối với lĩnh vực SEO thì Backlink chiếm một vai trò rất quan trọng. Tầm ảnh hưởng của các Backlink đối với Website là vô cùng to lớn. Có thể điểm qua những ưu điểm, lợi ích mà các Website sẽ nhận được từ Backlink như sau:

Cải thiện – Nâng cao thứ hạng tìm kiếm

Vai trò cũng như lợi ích đầu tiên mà các Backlink mang đến cho các website chính là cải thiện, nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Bởi trong thuật ngữ Page Rank có nói rất rõ: Google đánh giá, xếp hạng độ uy tín của website thông qua số lượng và chất lượng Backlink trỏ về trang web. Chính vì vậy có thể thấy khi một website có Backlink tốt đó chính là cách thức tốt nhất để nó có thể vượt qua được các “trạm thông hành” của Google mà không gặp phải bất cứ khó khăn, trở ngại nào.

Đặc biệt trong website của bạn có càng nhiều các Backlink chất lượng thì không chỉ việc thông hành trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Mà cơ hội được xếp hạng tìm kiếm liên quan cũng cao hơn rất nhiều.

Tối ưu hóa khả năng tìm kiếm – được phát hiện

Việc đặt được Backlink ở những trang Web uy tín, chất lượng sẽ như cầu nối vững chắc, an toàn cho sự phát triển của Website mà bạn đang sở hữu. Hãy thử hình dung một cách đơn giản, khi người dùng sử dụng một từ khóa tìm kiếm trên Google và sau đó có hàng nghìn những kết quả được trả lại. Những kết quả này chính là những website uy tín mà Google đã chọn lọc.

Việc chọn lọc được Google thực hiện bằng cách thả hàng nghìn các “bot” kiểm tra những trang web có chứa từ khóa liên quan. Lúc này Backlink thể hiện rõ nét tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của mình. Bởi Backlink chất lượng thì “bot” sẽ nhanh chóng nhận diện và cho vào hạng mục tìm kiếm. Nếu các Backlink tạo được thiện cảm với các “bot” càng nhiều thì thứ hạng trong khung bậc tìm kiếm càng cao.

Tuy nhiên, nếu Backlink của bạn không có độ uy tín, không được xây dựng bài bản, cẩn thận. Thì rất dễ bị các “bot” cho vào danh sách “đen”, danh sách spam, những website kém chất lượng. Từ đó rất khó để tìm được chỗ đứng trong bảng tìm kiếm của Google.

Đẩy nhanh tốc độ Referral Traffic

Đối với một trang Website thì Referral Traffic chính là lượng truy cập của người dùng đến website của bạn mà không thông qua các công cụ tìm kiếm. Chỉ đơn giản là thông qua các Backlink đường dẫn giới thiệu từ website khác. Vai trò của Referral Traffic trong SEO là vô cùng quan trọng.

Vậy nên một cú click vào Backlink mà bạn đã xây dựng trước đó chuyển hướng thẳng đến bài viết của bạn sẽ mang về cho website của bạn 1 lượt truy cập Referral Traffic. Từ đó có thể thấy càng nhiều lượt click vào Backlink bạn đã xây dựng ở những website uy tín, thì bạn càng nhận lại được nhiều lượt truy cập Referral Traffic hơn.

Những lưu ý khi sử dụng Backlink trong SEO

Vai trò của Backlink trong SEO là không thể phủ nhận, nhưng những lợi ích mà trang website nhận được từ Backlink phải đến từ những Backlink chất lượng, uy tín. Việc đặt quá nhiều Backlink, sử dụng Backlink không hiệu quả sẽ vô hình chung làm giảm hiệu quả của SEO và ảnh hưởng đến uy tín của Website chính chủ. Chính vì vậy khi sử dụng Backlink trong các bài viết, người làm SEO thường rất phải cẩn thận, tỉ mỉ và chuyên nghiệp.

Những lưu ý trong việc sử dụng Backlink trong SEO thường có rất nhiều. Tuy nhiên có thể hội tụ lại trong những lưu ý như sau:

+ Không đặt Backlink trong những trang web có duy nhất một thuật ngữ Nofollow. Cần hạn chế tối đa những đường link có thuộc tính nofollow.

+ Hạn chế sử dụng các Textlink vô dụng. Khi các Backlink đã được sử dụng trong các website uy tín, tạo được những hiệu ứng tích cực trong SEO thì bạn không nên quá tham lam, xa đà vào các Text link có dạng văn bản. Vì chúng không đem lại lợi ích cho việc tìm kiếm, thăng hạng tìm kiếm.

+ Nên tận dụng yếu tố đặt link bằng văn bản hơn là những liên kết bằng hình ảnh, bởi những liên kết này không có nhiều ý nghĩa trong SEO.

+ Hãy đặt thẻ ALT cho các từ khóa dạng text link hơn là liên kết bằng hình ảnh.

+ Không nên đặt quá nhiều Backlink trong những trang web không liên quan đến nội dung website của mình. Điều đó không có tác dụng nhiều trong SEO. Hãy đặt Backlink trong những trang web uy tín, chất lượng và liên quan trước.

+ Nên cân nhắc đặt Backlink trong những trang web có quá nhiều Backlink khác.

+ Nên tìm hiểu kỹ các chính sách, hoạt động của các trang website trước khi bạn quyết định đặt Backlink.

+ Không đặt Backlink ở những trang website đồi trụy, khiêu dâm…

Những cách tạo Backlink hiệu quả

1. Xây dựng link từ site có PR cao

Đặt link trên các site có PR ≥ 4 sẽ giúp website bạn được Google đánh giá cao. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Mỗi backlink sẽ là một phiếu bầu cho website của bạn. Nếu website của bạn chỉ “phiếu bầu” từ các website có uy tín (PR cao) thì sẽ bị Google để ý tính bất thường. Lời khuyên khi xây dựng backlink là phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

2. Đặt link tại các website có chỉ số DA, PA cao

DA và PA thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website. Các diễn đàn có DA≥ 20 kết hợp cùng lĩnh vực hay PR cao là nơi lý tưởng để bạn cày cuốc. 

3. Đặt backlink ở các web có traffic cao

Các website có traffic cao được Google đánh giá hơn nên nếu bạn đặt bài viết và chưa liên kết cũng vẫn được đánh giá cao hơn. Ngoài ra, lượng traffic lớn nên bài viết bạn đặt mà tốt cũng sẽ kéo được người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.

4. Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Đi link ở các site cùng chủ đề sẽ được Google đánh giá cao. Nếu các lĩnh vực không có nhiều các diễn đàn cùng chủ đề riêng biệt hãy đặt link tại các chuyên mục cùng chủ đề trên diễn đàn khác. 

5. Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều dạng backlink: Link trong chữ ký, trong bài viết, trong comment, trong tin nhắn… Nhưng đi link trong phần nội dung bài viết sẽ được đánh giá cao hơn. Cách đặt link hiệu quả ở đây là mỗi liên kết ta muốn trỏ chỉ xuất hiện 1 lần trong bài đó.

6. Đặt link dofollow

Liên kết dofollow sẽ giúp bọ tìm kiếm đi tới website của bạn, giúp tăng thứ hạng và đánh giá tốt cho website. Tuy nhiên, không nên đi toàn bộ là dofollow dễ bị Google đánh giá là bất thường. Bạn nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow.

7. Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Đa phần các site gov, edu là của các chính phủ cho nên độ trust của site là rất cao. Bạn nên cố gắng tìm các site gov, edu để đặt link.

Ngoài các cách nêu trên, còn nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng tới cách xây dựng backlink hiệu quả nhất (link có nhiều comment chất lượng, link có nhiều share, nhiều like, link có nhiều backlink chất lượng,…). Tuy nhiên, 7 yếu tố trên là cơ bản nhất mà bạn cần đạt được để xây dựng backlink chất lượng. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin xoay quanh Backlink, hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản để định nghĩa Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO như thế nào. Nếu bạn thực hiện tốt cách đặt Backlink, chắc chắn website của bạn sẽ phát triển nhanh chóng, hiệu quả và ổn định.

Bài viết liên quan