(+84) 35 364 8183
Số 200/1/40 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Disavow link là gì? Bật mí cách disavow link chi tiết nhất từ A-Z

Mọi chuyên gia SEO đều biết rằng, backlinks có một vai trò vô cùng quan trọng giúp tăng thứ hạng Website. Tuy nhiên điều này chỉ đúng đối với các backlinks tốt, còn backlinks xấu có thể mang tới cho Website rất nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Chính vì vậy lúc này, disavow link đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó việc sử dụng công cụ disavow link có thể giúp Website của bạn tránh được các án phạt từ Google. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được chúng tôi bật mí cách disavow link chi tiết nhất từ A-Z nhé!

Google Disavow là gì?

Công cụ Disavow có tên đầy đủ là Google Disavow Backlink là một công cụ có trong Google Search Console. Theo đó Google Disavow cho phép nhà quản trị website ngăn chặn những liên kết bẩn (hay backlinks bẩn) từ các website kém chất lượng hoặc những Website không liên quan. Công cụ Google Disavow có vai trò quan trọng giúp Website tránh khỏi các án phạt của Google do backlink bẩn gây ra.

Bên cạnh đó, những Website liên kết nếu như không có chung một khu vực ngôn ngữ hoặc một vị trí địa lý cũng sẽ bị coi là những liên kết không đảm bảo chất lượng. Và từ đây Google sẽ dựa vào chất lượng của những website đó để đưa ra quyết định cuối cùng là có spam hay không.

Công cụ Disavow link là cách thức để các nhà quản trị Web từ chối những liên kết hoặc tên miền đáng ngờ tới website để tránh những án phạt từ Google. Trong đó, người dùng sẽ được phép gửi danh sách các liên kết ngược mà bạn muốn Google từ chối và sau đó yêu cầu Google không xếp hạng trang với những liên kết này.

Tại sao cần disavow link?

Vào tháng 10/2012, Google đã giới thiệu một công cụ mới trong Google Search Console mang tên là Google Disavow Tool. Theo đó công cụ này cho phép bạn từ chối một cách độc lập các liên kết bên ngoài dẫn tới trang web của bạn. Vậy tại sao lại cần disavow link?

Như bạn cũng đã biết được tầm quan trọng của backlink đối với SEO. Theo đó đây là một yếu tố quan trọng trong SEO giúp cải thiện thứ hạng từ khóa, tăng traffic Website hiệu quả. Chính vì vậy mà hiện nay, hầu hết bất kỳ người làm SEo nào cũng đều luôn tìm cách xây dựng hệ thống backlink chất lượng, càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên bên cạnh những backlink chất lượng thì những backlink xấu cũng có rất nhiều. Bên cạnh những lợi ích thì backlink cũng là một điểm yếu rất lớn nếu đối thủ của bạn dùng thủ đoạn chơi “bẩn” khi đặt backlink Website của bạn vào những trang web kém chất lượng hay những Website nằm trong danh sách “đen” của Google. Và tất nhiên là, Website của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Điều này thể hiện rõ ràng qua thứ hạng từ khóa website trên công cụ tìm kiếm bị giảm sút. Hoặc thậm chí Website của bạn còn nhận được những hình phạt nặng từ Google. 

Theo đó để giải quyết được điều này thì Disavow backlink là cách đơn giản nhất giúp Website của bạn tránh được các án phạt từ Google. Sau khi nhận được cảnh báo hoặc phát hiện ra backlink “xấu”, điều bạn cần làm là disavow link ngay lập tức. Nếu không, Website của bạn sẽ nằm trong tầm ngắm của Google. Và cụ thể đó chính là thuật toán Google Penguin. Hình phạt nhẹ nhất của Google tới Website của bạn là hạ xếp hạng từ khóa. Và hình phạt nặng nhất là không cho website của bạn xuất hiện trên Google nữa. Đây là điều mà không một chuyên gia SEO nào mong muốn xảy ra. 

Khi nào nên sử dụng công cụ Disavow link?

Bên cạnh tại sao cần Disavow link thì khi nào nên sử dụng công cụ Disavow link cũng là thắc mắc chung của nhiều người. Và trước khi quyết định có nên áp dụng công cụ này hay không thì bạn nên tự trả lời một số câu hỏi như:

  • Google đã đưa ra những cảnh báo về các backlink kém chất lượng, không tự nhiên trong tài khoản Google Webmaster của bạn chưa?
  • Website của bạn có đang “mất tích” trên máy tìm kiếm?
  • Lượt truy cập và thứ hạng có bị giảm mạnh hay không?
  • Những nỗ lực loại bỏ backlink kém chất lượng của bạn trước đó có phải không được Google công nhận?

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc về tầm quan trọng của các backlink. Bởi vì dù ít hay nhiều thì thứ hạng của website bạn cũng sẽ bị giảm mạnh khi các backlink bị loại bỏ. Nếu như bạn chưa từng nhận được những lời cảnh báo của Google nhưng không tự tin về chiến dịch xây dựng backlink của mình thì có thể cân nhắc công cụ này trước khi sử dụng. Bởi vì khi backlink được loại bỏ đi, bạn sẽ cần tốn khá nhiều thời gian để có thể khôi phục lại thứ hạng của mình.

Xem ngay: Google Index là gì? Bật mí 6 cách để google index website nhanh nhất

Một số loại backlink xấu phổ biến hiện nay

Backlink xấu là những liên kết trỏ về website của bạn và chúng không có tác dụng hoặc gây ra tác động tiêu cực. Dễ nhận thấy nhất là thứ hạng của các từ khóa bị giảm xuống hay vào những đợt cập nhật thuật toán website thì lại bị nhảy từ khóa. Website khi nhận được các link bẩn này đều sẽ bị google đánh giá thấp. Một số loại backlink xấu phổ biến hiện nay mà bạn nên lưu ý như: 

  • Trao đổi link
  • Tham gia mạng lưới blog
  • Các Link quảng cáo không có thuộc tính “nofollow”
  • Hack hoặc đấu link ở trong JavaScript hay CSS
  • Anchor Text lặp lại nhiều lần
  • Backlink đặt trên phạm vi toàn website
  • Backlink được lấy từ các website sử dụng loại ngôn ngữ khác
  • Các website danh bạ có chất lượng thấp
  • Backlink chất lượng thấp, không liên quan tới những chủ đề tại Website,…

Bật mí cách disavow link chi tiết nhất từ A-Z

Xác định backlink cần từ chối

Hiện nay việc xác định được backlink bẩn khá đơn giản và dễ dàng. Theo đó bạn có thể sử dụng công cụ Webmaster Tool. Cách sử dụng công cụ này như sau: Tại giao diện màn hình chọn “lưu lượng tìm kiếm”, sau đó chọn “các liên kết tới trang web của bạn” và click vào chọn “Thêm”. Và cuối cùng là chọn “Tải xuống thêm liên kết mẫu”.

Như vậy chỉ với một vài bước đơn giản, ngay lập tức bạn đã có được danh sách liên kết tới trang web của mình. Tuy nhiên một nhược điểm lớn là danh sách này có cả backlink chất lượng lẫn backlink bẩn. Chính vì vậy điều bạn cần làm ngay lúc này là chọn lọc và phân tách chúng ra. 

Với số lượng liên kết ít, chẳng hạn như dưới 100 link, bạn có thể dễ dàng phát hiện và loại bỏ được những backlink xấu bằng mắt thường. Tuy nhiên với số lượng lớn lên tới vài nghìn link thì bạn cần sử dụng công cụ hỗ trợ để tiết kiệm thời gian. Cụ thể ở đây, Ahref là một công cụ hiệu quả mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Lập danh sách các liên kết cần từ chối

Các liên kết trong danh sách có thể là định dạng của trang hoặc tên miền https://example.com/en/. Một số lưu ý về định dạng file mà bạn cần lưu ý như:

  • Trên mỗi dòng chỉ định cho một URL hoặc tên miền để từ chối
  • File phải là tệp văn bản đã được mã hóa bằng UTF-8 hoặc bằng 7-bit ASCII
  • Tên lưu tệp phải kết thúc bằng .txt
  • Độ dài của URL tối đa là 2.046 ký tự và kích thước dòng tối đa là 100.000 dòng (tính cả dòng trống và các dòng chú thích).

Tải danh sách lên Disavow Link

Để tải danh sách các trang/tên miền cần từ chối, bạn cần tìm tới công cụ liên kết từ chối của Google theo đường link https://search.google.com/search-console/disavow-links. Tiếp theo là chọn Website mà bạn đang ở hữu và tiến hành tải danh sách từ chối lên.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về Disavow Link là gì, những lợi ích công cụ Disavow Link mang lại mà muabacklink.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về Disavow Link ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để từ đó có một kết quả SEO thành công như mong đợi. 

Bài viết liên quan