Link Building là gì? Các chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả

Trong SEO thì Link building ( xây dựng liên kết ) là một trong những việc khó khăn nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong chiến dịch SEO. Vậy Link building là gì? Có những chiến lược xây dựng liên kết nào? Trong bài viết hôm nay, muabacklink.vn sẽ đưa ra các thông tin chi tiết để các bạn tìm hiểu.

Link Building là gì?

Link building – Xây dựng liên kết là công việc tạo các liên kết từ website khác trỏ về website cần SEO. Hay hiểu đơn giản, link building là tăng các liên kết (backlinks) về website mục tiêu. Xây dựng liên kết có các việc như:

– Xây dựng backlink chất lượng.

– Marketing để tăng độ phổ biến của thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi.

– Tạo quảng cáo trên các website khác.

Thuật toán Google Penguin đánh mạnh vào việc xây dựng liên kết. Đó là lý do, link building ngày càng gặp nhiều khó khăn trong quá trình SEO. Đặc biệt, khi trường phái spam backlink thì không còn chỗ đứng thì việc xây dựng liên kết thành công và hiệu quả được ví như một tác phẩm nghệ thuật đối với SEOer.

Các chiến lược xây dựng liên kết thường gặp

Nghệ thuật đỉnh cao trong SEO là xây dựng liên kết. Bởi khi làm link building cần có sự sáng tạo và theo dõi thường xuyên cùng chi phí lớn. Sẽ không có hai chiến thuật xây dựng liên kết nào là giống nhau vì xây dựng backlink phụ thuộc vào nhiều website đích và phong cách làm link của mỗi SEOer. Có thể phân loại thành 3 nhóm cơ bản:

Link Earning (Liên kết tự sinh)

Chiến thuật link building này tập trung vào việc tạo ra nội dung riêng biệt, có chất lượng để tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu website hay nội dung trên trang. Liên kết sẽ được tạo ra tự nhiên bởi các website khác muốn chia sẻ liên kết website đích. Chiến thuật này không đòi hỏi quá nhiều tác động từ SEO.

Tự tạo các liên kết

 Đây là công việc tự tạo liên kết với các website khác nhau bằng cách: tạo chữ ký diễn đàn, để lại ý kiến trên blog, hồ sơ người dùng….Giá trị các liên kết này tuy không cao nhưng nó cũng có vai trò quan trọng trong việc tăng độ phổ biến của domain và vẫn hữu ích với một số trang web. Các công cụ tìm kiếm đang đánh vào giảm giá trị loại liên kết này xuống và phạt các website spam link. Do đó, hãy xem xét một cách cẩn trọng khi thực hiện chiến lược này.

Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết

 Đây là cách tạo backlink đang được áp dụng nhiều nhất bởi hiệu quả nó đem lại. Có các hình thức: trao đổi backlinks, mua backlinks, đăng bài viết chia sẻ lên các trang chia sẻ công cộng….Tuy nhiên, Google vẫn liên tục cho ra các thuật toán để sàng lọc các liên kết bất thường dạng spam. Do vậy, chiến lược link building này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro so với chiến lược đầu tiên. 

Xây dựng liên kết để làm gì ?

Googlebot Crawl sẽ thu thập tất cả dữ liệu website trong đó có cả các liên kết trong và ngoài trang trỏ về. Thông qua đánh giá nội dung các liên kết cùng chất lượng website được liên kết tới và nội dung trên trang Googlebot sẽ nhận xét tổng quan chất lượng của website và thay đổi thứ hạng trên SERP.

Vì vậy, website có nhiều liên kết chất lượng thì thứ hạng sẽ được cải thiện đáng kết. Nếu bạn muốn có một thức hạng tốt trên SERP, thì link building là một trong những công việc không thể thiếu đối với người làm SEO. 

Ngoài ra, link building còn có thể quảng bá thương hiệu website hoặc các thông tin website tới người dùng online. Đây cũng là cách để các nhà quản trị web điều hướng người dùng thông qua các trang web khác nhau trên hệ thống mạng internet toàn cầu.

Xem ngay: SEO là gì? Tất tần tật những điều cần biết về SEO 2022

Lời kết

Trên đây là các thông tin về link building là gì? Tầm quan trọng của xây dựng liên kết trong SEO. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có thêm chiến lược đúng đắn và hiệu quả cho mình. 

Bài viết liên quan