Textlink là một cụm từ chắc hẳn không còn xa lạ với các SEOer. Nhưng textlink là gì và làm thế nào để tận dụng một cách hiệu quả, bền vững? Đây là điều chắc hẳn không nhiều người nắm rõ. Dưới đây muabacklink.vn sẽ gửi đến bạn một số thông tin về textlink. Và cách để vận dụng textlink một cách hiệu quả nhé.
Textlink là gì?
Textlink (sitewide link) là 1 siêu liên kết. Đó là 1 đoạn văn bản có chứa liên kết trỏ tới 1 website khác. Textlink thường được đặt ở header, footer, sidebar hoặc chuyên mục bất kỳ.
Lợi ích của textlink với SEO là gì?
Khi bạn có 1 textlink được đặt trên 1 web khác. Bên cạnh việc tăng lượt traffic cho web thì nó còn giúp bạn:
- Tăng thứ hạng từ khóa mà bạn cần thấy
- Giúp từ khóa ổn định ở 1 thứ hạng nhất định
- Giúp web của bạn được google tin tưởng hơn bởi độ phủ sóng tăng
Textlink và backlink có gì khác nhau?
Các liên kết được sử dụng trong web của bạn là yếu tố vô cùng quan trọng khi làm SEO. Trong đó, textlink và backlink là các liên kết trong web. Mà bất kỳ người làm SEO nào cũng phải quan tâm. Cách sử dụng để đạt hiệu quả trong quá trình SEO như thế nào?
Backlink là các liên kết được tỏ về từ các web, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác về web của bạn. Trong quá trình làm SEO hiện nay thì backlink luôn đóng vai trò hàng đầu. Đây chính là 1 trong các yếu tố đánh giá xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink chất lượng trỏ về thì cơ hội lên top cao hơn. Backlink có nhiều dạng khác nhau như backlink văn bản, hình ảnh hoặc video…
Text link là 1 siêu liên kết được thể hiện dưới dạng văn bản và không trong bài viết. Khi khách hàng chọn vào liên kết bằng văn bản này thì sẽ được đưa đến website khác.
Khái niệm textlink và backlink gần giống nhau. Thay vì dán trực tiếp đường dẫn liên kết đến web của bạn thì sẽ được thay bằng 1 đoạn văn.
Hầu hết các chuyên gia SEO hàng đầu khi nhắc đến câu hỏi textlink là gì đều chung nhận định. Rằng text link hỗ trợ cực tốt cho SEO. Với điều kiện tiên quyết là các liên kết này phải có liên quan đến chủ đề. Vào đi link theo các tự nhiên nhất.
Một điều nữa bạn cần chú ý. Khi sử dụng các text link không liên quan đến web, sẽ tạo 1 lỗ hổng không an toàn của web của bạn. Chính vì thế, hãy xây dựng 1 chiến lược kỹ càng, khôn ngôn. Để có thể phát huy tối đa sức mạnh các text link liên quan mật thiết đến web của bạn.
Làm để nào để có nhiều textlink trỏ về web mình nhất?
Các liên kết được coi như cột sống của SEO. Nếu textlink quá ít thì không đủ để tăng thứ hạng. Hoặc thứ hạng của bạn không bao giờ đạt top cao nhất nếu không có text link. Có rất nhiều cách để tăng lượng textlink trỏ về web như:
- Đi diễn đàn, đăng tin lên các trang rao vặt hoặc mạng xã hội
- Tạo chữ ký bằng text link
- Trôi đổi textlink cho nhau từ 1 người quản trị web khác
- Mua các text link từ nhà cung cấp uy tín…
- Đi link tại các diễn đàn chất lượng
Việc đi link trên các diễn đàn là 1 cách làm khá thủ công mà các SEOer hay áp dụng. tuy nhiên, để web nhận về các siêu liên kết chất lượng. Bạn cần đi link đảm bảo các yếu tố sau:
- Siêu liên kết đảm bảo là văn bản được gắn link trỏ về site mục tiêu
- Diễn đàn, web mà bạn đi link phải chất lượng và uy tín. Nếu có thể, đó nên là các web có PR cao.
Người dùng internet đến web của bạn thông qua đoạn văn bản gắn trong đường dẫn đó trở về. Nói dễ hiểu thì backlink bao gồm cả text link. Trong các loại backlink thì textlink được dùng phổ biến hơn.
Tạo chữ ký bằng textlink trên diễn đàn
Tạo chữ ký trên các forum, diễn đàn cũng là cách tạo text link an toàn, hiệu quả. Thậm chí điều này không lo bị google đánh spam. Bởi đây gần như là cách tạo text link khá tự nhiên.
Người dùng sẽ tạo liên kết gắn vào từ khóa trong chữ ký tại diễn đàn. Sau đó, bạn đi bình luận các bài viết có trust cao và lượt trả lời nhiều. Như vậy, text link của bạn cũng được đánh giá cao và chất lượng hơn. Với cách này, web hoặc bài viết của bạn nhanh được index hơn.
Trao đổi textlink với chủ sở hữu web khác
Việc trao đổi textlink cũng như việc trao đổi backlink mà SEOer thường dùng. Tuy nhiên, bạn cần chọn các web có cùng nội dung với mình. Đặc biệt, nếu web có chất lượng và độ tin cậy cao càng tốt.
Trường hợp bạn có sự đầu tư mặt tài chính tốt cho làm SEO. Bạn có thể chọn trao đổi siêu liên kết với các trang báo mạng nổi tiếng và lượt truy cập nhiều. Như các site báo chí, site .edu hoặc .gov. Cách này giúp bạn có được textlink chất lượng. Đồng thời, web của bạn được chú ý và nhận được traffic tốt.
Mua textlink từ các nhà cung cấp uy tín
Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp textlink uy tín. Do đó, bạn có thể đầu tư mua các text link từ họ. Tuy nhiên, bạn nên chọn các nhà cung cấp thực sự uy tín để có link chất lượng.
Xem ngay: Bật mí cách đi link hiệu quả cho người mới năm 2022
Cách sử dụng textlink sao cho hiệu quả
Tần suất đặt text link
Việc đặt textlink hiện nay luôn tồn động rủi ro tiềm ẩn. Nếu số lượng textlink quá lớn sẽ khiến bài viết mất đi sự tự nhiên giữa các liên kết.
Do đó, bạn không cần đặt quá nhiều text link trong khoảng ngắn. Hãy tạo một tần suất cân bằng và hợp lý cho web của mình.
Số lượng text link
Bạn cần hết sức cần nhắn 1 tỷ lệ text link sao cho hợp lý nhất. Tùy vào kinh nghiệm và chiếc lược SEO của mỗi người. Mà sẽ có các lời khuyên khác nhau về tỷ lệ này. Có người 5%, có người 10%, có người lên đến 15%.
Nhưng thông thường, bạn chỉ cần giữ mức 10% là hợp lý. Phần còn lại để dành Back link. Nhớ rằng textlink phải có mối liên kết chặt chẽ với chủ đề nhé.
Đa dạng hóa liên kết
Không nên chỉ sử dụng text link vào các từ khóa cần SEO. Bạn nên đa dạng text link và có thể dùng text link là từ đồng nghĩa hoặc mở rộng. Việc đa dạng hóa textlink và backlink sẽ giúp chất lượng web cao hơn.
Lưu ý khi sử dụng text link
Khi đặt textlink, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
Cần có lượng backlink vừa đủ cho web của bạn. Để xây được vài trăm nghìn backlink, thường bạn cần thời gian khoảng 2 tháng.
Không nên đặt textlink trỏ về bài viết mới. Nên đặt về trang chủ, tag categories, label. Trường hợp bạn SEO từ khóa chỉ có trong bài viết thì sau khoảng vài tháng mới nên đặt.
Thực tế, luôn tồn tại các site có lượng traffic tốt để đặt text link. Đừng đặt ở các trang rao vặt hay trang chứa nhiều link out, chỉ số kém. Điều này làm giảm chất lượng backlink.
Bạn cũng có thể mua textlink tại các site chất lượng cao. Sẽ đảm bảo link chất lượng vừa giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Khi nào nên mua hoặc trao đổi text link?
Đối với các website mới
Với các web mới, không nên nóng vội lên top. Bạn không nên mua textlink hoặc trao đổi text link. Bởi nó sẽ không mang lại hiệu quả. Thậm chí còn dễ khiến bạn bị các thuật toán của Google quét tới.
Với web dưới 3 tháng, bạn chỉ nên xây dựng nội dung chất lượng. Kết hợp với chia sẻ lên các mạng xã hội để nhiều người biết đến. Bài biết của bạn thông qua người dùng Google đánh giá cũng sẽ tốt hơn về web của bạn.
Với các web từ 3 đến 5 tháng tuổi. Bạn nên tiếp tục xây dựng nội dung chất lượng. Tiếp tục chia sẻ mạng xã hội. Đồng thời tìm thêm các web chất lượng để viết bài đi back linh. Bạn nên đi link ổn định và tăng dần đều vào tháng thứ 4, 5.
Đối với các web đã phát triển 1 thời gian
Khi web của bạn đã hoạt động ổn định, có quá trình phát triển cả về nội dung và backlink. Web tăng top ổn định, ở trang 2 hoặc 3. Thì đã đến lúc bạn nghĩ đến việc mua textlink chất lượng. Hoặc trao đổi textlink chất lượng để đẩy nhanh quá trình seo top của bạn.
Tổng kết
Trên đây là một số thông tin hữu ích về text link là gì. Làm thế nào để vận dụng textlink có hiệu quả? Hy vọng nó có thể trở thành tài liệu bỏ túi để bạn áp dụng trong quá trình SEO của mình. Chúc thành công!