Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate, viết tắt là CR – là một trong các thuật ngữ được cộng đồng marketing nhắc đến nhiều nhất. Nó có mặt trong mọi câu chuyện liên quan hiệu quả kinh doanh. Cụ thể là hiệu quả của hoạt động marketing.
Bài viết này muabacklink.vn sẽ tổng hợp những điểm chính yếu thường được đề cập khi bàn đến conversion rate. Cộng thêm với sự hiểu biết của chúng tôi để giúp những ai muốn tìm hiểu có được những kiến thức đúng.
- Chuyển đổi (conversion) là gì?
- Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
- Tỷ lệ chuyển đổi với phễu bán hàng/marketing
- Vì sao cần quan tâm đến Conversion rate trong hoạt động marketing?
- Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
- Xác định đâu là “nút thắt cổ chai” trên toàn phễu
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, hỗ trợ giảm chi phí trên từng khách hàng
- Đâu là lý do khiến cho tỷ lệ chuyển đổi thấp?
- Các giải pháp giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
- Tổng kết
Chuyển đổi (conversion) là gì?
Là sự thay đổi về bản chất của 1 thực thể. Là sự dịch chuyển thực thể từ trạng thái A sang trạng thái B. Gắn với thực tế làm marketing, chuyển đổi là:
- Biến một khách truy cập web thành khách mua hàng/khách hàng tiềm năng
- Biến một khách hàng tiềm năng tới dự hội thảo thành khách hàng trả tiền
- Biến một khách thăm cửa hàng thành khách mua hàng.
Chuyển đổi là cách gọi chung, tùy theo cách vận hành marketing mà chuyển đổi được xác định cụ thể. Thông thường, một chuyển đổi đơn giản có thể là:
- Đơn đặt hàng trên web
- Đăng ký thông tin dùng thử
- Đăng ký email tải xuống tài liệu
- Thực hiện cuộc gọi…
Xem ngay: Google Index là gì? Bật mí 6 cách để google index website nhanh nhất
Nếu bạn xem qua top 10 google từ khóa tỷ lệ chuyển đổi. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy đa phần chỉ đề cập 1 phương tiện duy nhất của chuyển đổi. Là người truy cập web chuyển sang thành khách hàng.
Còn khá nhiều phương diện khác được xem là chuyển đổi. Việc đề cập đơn thuần theo khía cạnh web thì chưa bao quát. Có thể khiến nhiều người chưa biết gì bị thu hẹp trong việc hiểu khái niệm này. Nên việc chuyển chuyển đổi ở góc độ đầy đủ là rất quan trọng.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Là tỷ lệ cho biết có bao nhiêu % trên tổng số thực hiện hành vi chuyển đổi. Chẳng hạn:
- [1000] người vào web thì [bao nhiêu người đăng ký thông tin]
- [500] người vào cửa hàng thì [bao nhiêu người rút ví]
- [2000] người truy cập thì [bao nhiêu người đăng ký dùng thử]
Tỷ lệ chuyển đổi, đơn giản là lấy số đằng sau/số đằng trước [trong ngoặc vuông] và nhân với 100.
Tỷ lệ chuyển đổi cao có thực sự tốt không? Tỷ lệ chuyển đổi thấp thì sao?
Cùng trong top 10 google, đa phần cho rằng tỷ lệ chuyển đổi cao là điều nên hướng tới. Tuy nhiên, việc cao hay thấp nên đặt trong mối tương quan với chỉ số ROI (tỷ lệ sinh lời/vốn đầu tư).
Giả sử để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, ta quyết định thực hiện 1 chương trình khuyến mại giảm giá. Có thể chương trình sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, doanh thu cao hơn. Nhưng lợi nhuận, ROI có thể thấp hơn trước đó. Vậy tại sao trường hợp này lại phải để tỷ lệ chuyển đổi cao hơn?
Tóm lại, làm cho conversion rate cao hơn là điều đáng mơ. Nhưng bạn phải đặt nó trong sự tương quan với ROI. Có lẽ vì thế mà người ta gọi đó là tối ưu, chứ không phải tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ chuyển đổi với phễu bán hàng/marketing
Các ví dụ về tỷ lệ chuyển đổi thường đề cập đến quá trình điển hình như:
Đầu vào -[xảy ra cái gì đó]-> Chuyển đổi
Thực tế, quá trình này được lặp lại khoảng vài lần nếu đặt trên 1 phễu bán hàng. Mỗi lần lặp như vậy sẽ luôn khác nhau về bản chất.
Phễu bán hàng, hay đơn giản là các giai đoạn mà 1 quá trình bán hàng phải trải qua. Việc đi từ 1 giai đoạn này sang giai đoạn khác cũng được xem là quá trình chuyển đổi.
Vì sao cần quan tâm đến Conversion rate trong hoạt động marketing?
Conversion rate là 1 chỉ số quan trọng và cần thiết. Vì nó là căn cứ để đánh giá hiệu quả các hoạt động liên quan chuyển đổi.
Ví dụ, bạn triển khai 1 chiến dịch [hoạt động 1]. Bạn sẽ phải đánh giá nó là thành công hay thất bại.
Lúc này, bạn cần dựa vào thang đo thành công được xác định trước khi thực hiện chiến dịch. Conversion rate cũng chính là 1 trong số đó.
Nếu chiến dịch được đánh giá thất bại dựa vào chỉ số conversion rate. Nghĩa là việc tiếp theo mà bạn cần làm là tối ưu nó. Một trong các giải pháp cho vấn đề này này là tiến hành thử nghiệm A/B [hoạt động 2].
Nếu chiến dịch được đánh giá thành công. Hãy tiếp tục tối ưu bằng thử nghiệm A/B. Bản chất của tối ưu là liên tục làm tốt hơn cái hiện tại. Cho đến khi không tìm được cái nào tốt hơn nữa.
Thông thường, tỷ lệ chuyển đổi được xác định như sau:
- Mong muốn chủ quan
- Kinh nghiệm người triển khai chiến dịch
- Tỷ lệ chuẩn tính trong 1 ngành nào đó
Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
Mô hình 5 WAYS – 5 lực thúc đẩy sự tăng trưởng doanh nghiệp (nhất là startup). Các yếu tố này bao gồm có:
- Số khách hàng tiềm năng
- Số lượng giao dịch trung bình
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Doanh thu trung bình tính trên mỗi giao dịch
- Tỷ suất lợi nhuận
Các chỉ số này sẽ cho ra kết quả về lợi nhuận. Giá trị của 1 yếu tố thay đổi chỉ cần 10%, cũng có thể dẫn đến thay đổi về lợi nhuận cuối cùng tăng đáng kể.
Xác định đâu là “nút thắt cổ chai” trên toàn phễu
Việc xác định conversion rate từng giai đoạn trong phễu, bạn có thể xác định giai đoạn nào đang nghẽn. Tức là tỷ lệ chuyển đổi không như kỳ vọng. Như vậy sẽ có kế hoạch cải thiện ở giai đoạn đó.
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, hỗ trợ giảm chi phí trên từng khách hàng
Đây là lý do được đề cập xuyên suốt khi nói đến CRO (Conversion rate optimization).
Nghĩa là cùng 1 lượng khách đầu vào, cùng 1 ngân sách ban đầu. Nhưng với tỷ lệ conversion rate tốt hơn, đồng nghĩa nhiều chuyển đổi hơn. Thì khi đó chi phí trên từng chuyển đổi sẽ thấp xuống.
Đâu là lý do khiến cho tỷ lệ chuyển đổi thấp?
Một số lý do được nhắc đến nhiều nhất bao gồm:
- Nội dung trình bày mơ hồ, thiếu trung thực
- Web thiết kế không thân thiện, thiếu ấn tượng
- Tốc độ tải web chậm
- Thương hiệu chưa có độ uy tín cao.
Những lý do này được trình bày trong bối cảnh chỉ liên quan đến web.
Các giải pháp giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Các giải pháp này sẽ ứng dụng trong việc tối ưu liên quan tới web (sale page, landing page, web e-commerce).
Quá trình tối ưu chuyển đổi không phải nói là làm, phải có trước 1 cái khung chuẩn, để so trước sau. Cái khung đó bao gồm:
- Xác định rõ ràng mục tiêu cho trang cần tối ưu
- Có tuyên bố giá trị rõ ràng đến khách hàng mục tiêu
- Xác định rõ phễu bán hàng/marketing liên quan tới web
- Xác định các lý do khiến cho khách hàng do dự
- Biết cách thực hiện 1 a/b testing
Một số cách mà bạn có thể thử nghiệm kết hợp hoặc tuần tự để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi:
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi sale page/landing page
- Ngôn từ web đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu
- Cấu trúc nội dung theo AIDA thuyết phục khách hàng
- Tạo niềm tin bằng cách chèn liên kết để người đọc dễ xác minh thông tin. Trỏ tới các web uy tín, thiết kế web chuyên nghiệp, thường xuyên cập nhật nội dung.
- Thông tin xác thực, testimonials đáng tin cậy
- Loại bỏ các yếu tố gây phân tán sự chú ý của khách hàng
- So sánh khéo léo với đối thủ
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho các sản phẩm e-commerce
- Truy cập web dễ dàng, không quá lâu
- Thông tin sản phẩm chi tiết, rõ ràng, trực quan, sinh động, đẹp mắt
- Rõ ràng về hàng hóa, giá cả, tình trạng còn hàng
- Đơn giản các bước mua hàng, giảm số bước phải thực hiện, không cần điền nhiều thông tin
- Nút mua hàng (hoặc Call To Action) to, rõ ràng, nổi bật
- Hỗ trợ nhiều phương án thanh toán đa dạng
- Hiển thị các sản phẩm tương tự bên dưới/bên cạnh, cùng mục đích/tầm giá để người dùng có thêm lựa chọn
- Nêu ra ưu điểm của dịch vụ: có thâm niên, giá ưu đãi, phân phối độc quyền, dịch vụ khách hàng tốt, chuyển phát miễn phí
- Khảo sát, bình chọn ngay trên web nhằm tìm hiểu động cơ, trở ngại của người dùng
Xem ngay: Content là gì? Bỏ túi bí quyết để có một bài viết content SEO đúng chuẩn?
Tổng kết
Đó là các nội dung căn bản nhất về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà bạn cần biết. Tỷ lệ chuyển đổi là 1 trong các yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Hãy luôn theo sát và tối ưu tỷ lệ này một cách tốt nhất để có được lợi nhuận cao nhất. Chúc bạn thành công!